'ศาลโลก'นัดแล้ว11พ.ย.นี้ ตัดสินคดีประสาทพระวิหาร

16 ต.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1124 ครั้ง

วันที่ 16 ตุลาคม คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรุงโซล เกาหลีใต้ ในเช้าวันนี้ว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวในระหว่างการไปประชุมที่เกาหลีใต้ว่า ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศแจ้งให้ตนทราบว่า ศาลโลก ณ กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ได้แจ้งไปยังสถานทูตไทย ณ กรุงเฮกว่า วันที่ 11 พฤศจิกายน จะมีการอ่านคำตัดสินคดีเขาพระวิหาร โดยตอนแรกคาดการณ์ว่าศาลจะอ่านคำพิพากษาในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ตามที่ได้รับข้อมูลเบื้องต้น เพราะล่าสุดจ่าศาลแจ้งว่าศาลโลกขยับคดีพิพาทชิลี-เปรูออกไป ศาลโลกจึงตัดสินใจอ่านคดีไทย-กัมพูชาขึ้นมาแทน

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ส่วนไทยจะได้รับผลดี-ผลเสียตามที่ศาลโลกขยับคดีนีขึ้นมาเร็วขึ้นนั้น ตนคิดว่าการตัดสินไม่ได้มีผลดี-ผลสีย เพราะไทยรอคอยผลมาเกือบปี และคนไทยติดตามการต่อสู้คดีในศาล เมื่อเดือนเมษายน วันนี้คนไทยเข้าใจเรื่องเขาพระวิหารดีขึ้น และทุกคนเฝ้ารอคำตอบอยู่เล้ว หากมีฝ่ายคัดค้านเกิดขึ้นนั้น เชื่อว่าคงปลุกกระแสไม่สำเร็จ คาดว่าเรื่องนี้จะเป็นไปด้วยดีไม่มีความขัดแย้ง เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ศาลโลกจะอ่านคำตัดสินคดีนี้ ก็เป็นเรื่องดีที่จะได้จบสิ้นในปัญหาที่ต่อเนื่อง แต่คณะทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งตนเป็นประธานนั้น เมื่อสองวันก่อนได้มีการประชุมเรื่องนี้กับหน่วยงานต่าง ๆ และได้เตรียมการเรื่องนี้ รวมทั้งจะคุยกับกัมพูชาว่า ไม่ว่าผลตัดสินจะออกมาแบบใดในเชิงบวกหรือลบก็ต้องคุยกันอยู่ดี เพราะพื้นที่บริเวณนี้สองประเทศต้องร่วมกันบริหาร หลังคำตัดสินจะออกอย่างไร ก็ไม่กระทบความสัมพันธ์ของสองประเทศ เพราะตอนนี้ความสัมพันธ์ของสองประเทศเป็นไปด้วยดี ไม่เหมือนในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา อีกทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็คุยเรื่องนี้กันหลายครั้งเพื่อให้ประชาชนสองประเทศอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

นายสุรพงษ์กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับสมช.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เบื้องต้นจะมีการประชุมร่วมเจบีซีกับจีบีซีให้เป็นคณะใหญ่เพื่อดำเนินการเรื่องนี้ และตอนนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบเรื่องนี้ และสั่งให้ดำเนินการตามขั้นตอน และจะหารือกันอีกว่าจะมีการถ่ายทอดสดการอ่านคำพิพากษาคดีนี้ เหมือนช่วงเดือนเมษายนหรือไม่ รวมทั้งจะมีการทำเอกสารชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย ยืนยันรัฐบาลจะทำเรื่องนี้อย่างเปิดเผย

 

ขอบคุณข่าวจาก คมชัดลึกออนไลน์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: