สั่งใช้พรบ.มั่นคงถึง18ตค. ยันไม่ให้ม็อบกลับทำเนียบ

14 ต.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1394 ครั้ง

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง โดยศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประเมินสถานการณ์การการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฎิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่เเยกตัวจากกลุ่มเสนาธิการกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) โดยคปท.ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ โดยให้ประเมินว่า จะต้องขยายวันประกาศพงร.บ.ความมั่นคงออกไปจากเดิม ที่บังคับใช้ถึงวันที่ 18 ตุลาคม หรือจะยกเลิกก่อนวันที่ 18 ตุลาคมหรือไม่ รวมทั้งจะมีการหารือกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ แต่ทั้งนี้พื้นที่ที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงเป็นพื้นที่ที่ต้องรักษาไว้ให้ได้ อย่างไรก็ตามตนต้องการให้ย้ายสถานที่ชุมนุมจากแยกอุรุพงษ์กลับไปชุมนุมที่สวนลุมพินีจุดเดิมที่เดียว เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

พล.ต.อ.ประชากล่าวต่อว่า ได้รับรายงานว่าในการชุมนุมที่อุรุพงษ์มีหลายกลุ่มร่วมชุมนุม แต่ก็เป็นกลุ่มเดิมที่เคยยึดทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการข่าวรู้ว่ามีแผนจะทำอะไรอย่างไร ทั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลมีการประสานพูดคุยกับแกนนำอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าการพูดคุยเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ส่วนกรณีที่มีการปิดถนนหลายเส้นจนกระทบการจราจรในกรุงเทพมหานครนั้น ก็จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด

ด้านพล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า จะประกาศใช้ประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ต่อไปจนถึงวันที่ 18 ต.ค.ทั้งนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการผอ.ศอ.รส. แต่ถ้าหากสถานการณ์รุนแรงหรือวุ่นวายกว่าเดิมอาจมีการประกาศเพิ่มเติมอีก ส่วนการพิจารณาของรัฐสภาฯในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ในวันที่ 15 ตุลาคม ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินใจว่าจะคงพ.ร.บ.ความมั่นคงต่อไปหรือไม่ แต่ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รายงานให้ทราบว่าจำนวนผู้ชุมนุมยังเท่าเดิม จึงจะยังไม่ขยายพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคงถึงแยกอุรุพงษ์

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตกลงกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า หากนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางกลับจะให้กลับมาปักหลักชุมนุมที่หน้าทำเนียบต่อ พล.ต.ต.ธวัชกล่าวว่า จะไม่ให้กลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน และการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมด้วย

 

ขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: