เครือข่ายสื่อฯนัดถกวันนี้ ร้องเรียน'ก็อตทาเลนต์'

11 มิ.ย. 2556 | อ่านแล้ว 1160 ครั้ง

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กสท. ครั้งที่ 22 ว่า บอร์ดมีมติให้นำเรื่องร้องเรียน รายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ 2013 ที่ตนได้รับจากมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายครอบครัว เฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ และเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เข้าสู่กระบวนการรับเรื่องร้องเรียนของสำนักงาน และส่งให้คณะอนุกรรมการผังรายการซึ่ง กสทช. พลโท ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ เป็นประธานนำไปกลั่นกรองก่อนส่งมาให้บอร์ดลงมติตัดสินใจอีกครั้ง แต่ยังไม่ระบุว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวเมื่อใด  ซึ่งต้องคอยติดตามเร่งรัดและแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป

 

 

            “ขั้นตอนตามกระบวนการทางกฎหมายก็ว่ากันไป แต่สิ่งน่าเสียใจกับมาตรฐานจริยธรรมวิชาชีพสื่อที่ไม่มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบจากสภาวิชาชีพฯ  ช่อง 3 หรือแม้กระทั่งบริษัท เวิร์คพอยท์ จำกัด  ซึ่งเป็นเรื่องที่สะท้อนวิกฤติศรัทธาในการกำกับดูแลกันเองของสื่อ สังคมก็จะไม่เชื่อมั่นว่า สื่อจะกำกับดูแลกันเองได้ ดิฉันเห็นว่าไม่เป็นผลดีเลย ที่จะใช้กฎหมายเข้ามากำกับเหมือนย้อนยุค แต่เมื่อสื่อไม่ทำหน้าที่และรับผิดชอบต่อสังคม ยิ่งทำให้เกิดการเรียกร้องให้รัฐไปควบคุมดูแลมากขึ้น อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 มิถุนายน ในนามของประธานอนุกรรมการกำกับดูแลกันเอง ได้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือมาตรการทางสังคม ว่าจะมีการเยียวยาเรื่องดังกล่าวอย่างไร ในมุมของจริยธรรม จรรยาบรรณ โดยเฉพาะได้เชิญ รศ.อรุณีประภา หอมเศรษฐี ประธานสภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง (ประเทศไทย) ซึ่งมีช่อง 3 เป็นสมาชิก รวมทั้งผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ส่วนด้านกฎหมายต้องรอผลการพิจารณาจากอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการต่อไป” น.ส.สุภิญญากล่าว

 

 

นอกจากนี้บอร์ดมีมติให้สำนักงาน กสทช. จัดส่งแผนประชาสัมพันธ์ในยุคเปลี่ยนผ่านจากอะนาล็อคสู่ดิจิตอลเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนให้วุฒิสภาต่อไป ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนสัญญาการให้บริการของบริษัททรูวิชั่นส์ไม่เป็นธรรมกับผู้ร้องเรียน บอร์ดมีมติส่งให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ช่วยวินิจฉัยสัญญาการให้บริการระหว่างบริษัททรูวิชั่นส์กับผู้ร้องเรียน อย่างไรก็ตามบอร์ดมีมติเห็นด้วยกับคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์  ให้สำนักงานเร่งออกมาตรฐานสัญญา และส่งจดหมายแจ้งให้บริษัททรูวิชั่นส์ระมัดระวังเรื่องสัญญา เพราะมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำกันหลายครั้ง

 

ส่วนกรณีอาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บอร์ดคาสติ้ง แอนด์ สปอต์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ยื่นฟ้องสำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครอง จะมีการขึ้นศาลพิจารณาคดี ในวันที่ 26 มิถุนายน นี้ ส่วนหลักเกณฑ์ทีวีสาธารณะและการคัดเลือกโครงข่ายโทรทัศน์ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ  ซึ่งคงต้องมีการติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ในการประชุมบอร์ดต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: