ตำรวจ-อบต.คุ้มกันเหมืองทองเลยบุกรื้อ แท่งปูนชาวบ้านปิดถนน ขวางรถบรรทุกแร่

11 ต.ค. 2556


เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย แจ้งข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. นายก อบต.เขาหลวง ได้นำรถแทรกเตอร์มารื้อถอนบล็อกคอนกรีตที่ชาวบ้านสร้างขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกแร่และสารเคมีอันตราย ผ่านถนนของชุมชน โดยระหว่างดำเนินการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย คอยกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าถึงบริเวณดังกล่าว และใช้เวลาในการรื้อถอนอยู่ประมาณ 10 นาที ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มีพนักงานของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย และชาวบ้านหลายสิบคนที่ได้แต่มองอยู่โดยรอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เหตุการณ์ในพื้นที่ขณะนี้ ณ เวลาที่รายงานคือ 15.30 น. กำลังตึงเครียด เนื่องจากชาวบ้าน 6 หมู่บ้านเมื่อทราบข่าวการรื้อบล็อกตั้งแต่ช่วงเช้าได้เกิดความเสียใจและไม่พอใจ ทะยอยกันมารวมตัวบรเวณสี่แยกดังกล่าวซึ่งเป็นทางเข้า-ออกหลักของเหมืองตอนนี้กว่า 200 คนแล้ว เกรงว่าช่วงเย็นนี้ หากถึงเวลาที่คนงานเหมืองเลิกงานและมีการสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวที่ชาวบ้านรวมตัวกันอยู่จะเกิดความขัดแย้งขึ้น

ทั้งนี้บล็อกดังกล่าวสร้างขึ้นภายหลังจากที่ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านในตำบลเขาหลวงฯ ทำประชาคมหมู่บ้านเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 เพื่อออก “ระเบียบชุมชน ว่าด้วยการใช้ถนนชุมชนและการควบคุมน้ำหนักบรรทุก” ซึ่งมีข้อห้ามที่ตกลงกันว่าห้ามรถบรรทุกหนักเกิน 15 ตัน และการขนสารเคมีอันตรายในชุมชนเพื่อป้องกันสุขภาพและความปลอดภัยของคนในชุมชน และหลังจากออกระเบียบชุมชนดังกล่าวชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างแนวกำแพง เพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกผ่านทางสาธารณะ บริเวณสี่แยกที่ตัดกับทางเข้าเหมือง

ต่อมา บริษัท ทุ่งคำ จำกัด แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจำนวน 14 คน ว่า การสร้างกำแพงของชาวบ้านทำให้เกิดความเสียหาย ต่อการประกอบการของบริษัท โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินวันละ 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม คดีความดังกล่าวยังอยู่ในชั้นศาล ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลไม่ได้ให้การคุ้มครองครองชั่วคราว ดังที่บริษัทยื่นขอไปหลายครั้ง

ต่อมาเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 19 กันยายน 2556 ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์สวมหมวกไอ้โม่งพกอาวุธปืนเข้าไปทำการทุบรื้อกำแพงที่ชาวบ้านสร้างขึ้น ชาวบ้านจึงรวมตัวกันสร้างบล็อกคอนกรีตแทนกำแพงเดิม โดยยืนยันเจตนาของชุมชนที่ออกระเบียบฯ เพื่อดูแลและป้องกันเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ชาวบ้าน บริเวณรอบเหมืองแร่ทองคำ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: