'ยิ่งลักษณ์'แถลงน้ำตาซึม ยันไม่รู้จะถอยอย่างไรแล้ว

10 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1967 ครั้ง

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่สโมสรทหารบก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ถึงเรื่องมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฏร ว่า ถือว่าต้องปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของนายกรัฐมนตรี ตามกรอบบัญญัติของรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ต้องทำคือรอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

            “เราทำไม่ได้มากกว่านี้แล้ว เพราะมีการยุบสภาฯ และคืนอำนาจให้พี่น้องประชาชนแล้ว ซึ่งคงต้องรอให้มีกระบวนการเลือกตั้งตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญก่อน จึงจะสามารถเปลี่ยนไปยังผู้ที่จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงวันรัฐธรรมนูญซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธันวาคมว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ซึ่งเราถือว่าวันรัฐธรรมนูญเป็นวันสำคัญ ที่เราคนไทยต้องร่วมกันในการปกป้องประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ และอย่าให้ใครมาล่วงพระราชอำนาจ และขอร้องไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้ออกมาประกาศเจตนารมณ์ว่า ทุกคนก็ได้มาประกาศเจตนารมณ์หมดแล้ว ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลทำได้สูงสุดคือการยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชน เพราะเราไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น จึงขอความกรุณาพี่น้องประชาชนหยุดชุมนุมและให้ไปใช้กลไกของการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกาฯ โดยเราจะให้พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้มีส่วนในการเลือกตั้ง เพื่อเลือกผู้ที่จะมาบริหารประเทศต่อไป ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญที่เป็นกลไกตามสันติวิธีและตามกรอบบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

ส่วนจะลงรับสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วยหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับทางพรรค แต่วันนี้สิ่งที่ต้องดำเนินการคือได้มีการประสานงานในส่วนของคณะรัฐมนตรี เพราะไม่ต้องการให้งานต่างๆ ขาดตอนไป ซึ่งก็จะทำงานตามหน้าที่ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และเมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เราก็จะส่งมอบหน้าที่ในส่วนนี้ต่อไป

เมื่อถามว่า ยังจะทำงานการเมืองต่อไปไหวอยู่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ถ้าถามความเห็นส่วนตัวเราก็ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นเช่นนี้ ซึ่งตนก็ไม่อยากเห็นการเมืองไทยเป็นการเมืองที่รุนแรง และนักการเมืองที่อยากจะเข้ามาทำงานการเมืองแล้วเจอกับปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ซึ่งตนก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ให้พี่น้องประชาชนได้เห็น แต่เชื่อว่าวันนี้สิ่งที่เราต้องทำไม่ใช่บอกว่าเราเหนื่อยหรือเราไม่เหนื่อย สิ่งที่เราต้องทำคือร่วมกันปกป้องประชาธิปไตย และพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญของเราให้คงอยู่ เพื่อให้ประชาชนมีความสบายใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรกับข้อเสนอให้ตระกูลชินวัตรออกนอกประเทศไป น.ส.ยิ่งลักษณ์น้ำเสียงสั่นเครือและน้ำตาเริ่มคลอๆ ก่อนตอบว่า “เรียนว่าเป็นความรู้สึกที่ถ้าถาม เป็นใครก็เชื่อว่า ทุกคนก็คงจะมีความรู้สึก ดิฉันไม่ใช่ว่าไม่มีความรู้สึก ดิฉันได้ฟังมาตลอดกับการร้องขอของผู้ชุมนุม การที่กล่าวถึงทั้งตระกูลนั้น ดิฉันก็ถือว่าเราเป็นคนไทยด้วยกัน จะถึงขนาดไม่ให้อยู่บนแผ่นดินไทยเลยหรือ เราจะเป็นกันอย่างนี้หรือ ดิฉันก็ถอยจนไม่รู้จะถอยอย่างไรแล้ว ก็ขอความเป็นธรรมด้วย ขอบคุณคะ”

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: