กกต.เผยสมัคร-เลือกตั้ง คาดใช้งบฯ3,800ล้านบาท

10 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1170 ครั้ง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ธันวาคม นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ที่สโมสรทหารบกว่า ในที่ประชุมครม.นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี รายงานให้ครม.ทราบว่า สำหรับวาระครม.ที่ส่งมาในสัปดาห์ก่อนนั้นจะต้องถอนออกไปเนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว

นายธีรัตถ์กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาว่าสิ่งใดที่คณะรัฐมนตรีจะดำเนินการหรือไม่ได้ภายหลังการยุบสภา ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ชี้แจงเหตุผลต่อที่ประชุมว่า รัฐบาลได้ทำเต็มที่แล้ว ทั้งการยื่นข้อเสนอผู้ชุมนุมโดยทำเวทีประชามติ แต่ไม่ได้รับการตอบรับ รวมทั้งมีการชุมนุมโดยอ้างถึงตัวเลขของประชาชน แต่นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่ควรอ้างว่าตัวเลขเท่าใด เพราะเกรงว่าจะเกิดความแตกแยก จึงได้ตัดสินใจคืนอำนาจให้กับประชาชนตามมาตรา 3

พร้อมกันนี้ยังได้เชิญเลขาธิการ กกต.ชี้แจงถึงแนวทางปฏิบัติตามกฎหมายก่อนถึงการเลือกตั้ง ซึ่งจะรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม 2556 แบบแบ่งเขต วันที่ 28 ธันวาคม 2556-1 มกราคม 2557 และจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 26 มกราคม 2557 ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ใช้งบประมาณ 3,800 ล้านบาท โดยครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 48 ล้านคน ส่วนการทำงานของคณะรัฐมนตรีเรื่องใดที่จะมีผลผูกพันต่อรัฐบาลหน้า จะต้องค้างการพิจารณาไว้ก่อน รวมถึงการแต่งตั้งโยกย้ายต่าง ๆ หากดำเนินการต้องแจ้งต่อกกต.ก่อน

นายธีรัตถ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังได้ประสานงานไปยังศอ.รส.เพื่อให้เข้าไปดูพื้นที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคยไปปักหลักชุมนุม ทั้งที่ศูนย์ราชการ และกระทรวงการคลัง โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ รัฐมนตรีนำสื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์ด้วย และหากมีความเสียหายเกิดขึ้น ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายธีรัตน์กล่าวว่า ส่วนร่างพ.ร.บ.ที่ส่งทูลเกล้าฯ ไปแล้ว ไม่ถือว่าตก เว้นแต่มีการถอนร่าง หรือคืนกลับมา ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ต่างๆ ที่ค้างในสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 1-3 ให้ชะลอไปก่อน  ทั้งนี้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีไม่ใช่เป็นการรักษาการ แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีสามารถปรับออกได้ แต่ไม่ควรแต่งตั้งบุคคลใหม่เข้ามาแทน ทั้งนี้รัฐมนตรีต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: