เปิดรธน.มาตรา180-181 ครม.รักษาการห้ามทำอะไร

9 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1819 ครั้ง

วันที่ 9 ธ.ค. ภายหลังจากน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงการณ์ยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อคืนอำนาจให้แก่ประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 180 ทำให้รัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ

1.ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามมาตรา 182

2.อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร

3.คณะรัฐมนตรีลาออก

ส่วนกรณีที่มีความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดตามมาตรา 182 (1)(2)(3)(4)(5)(7)(8) ได้ดำเนินการตามมาตรา 172 และมาตรา 173 โดยอนุโลมโดยให้มีจัดการเลือกตั้งใหม่ขึ้น

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีรักษาการ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 181 คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ แต่ในกรณีพ้นจากตำแหน่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะปฎิบัติหน้าที่ได้เท่าที่จำเป็น ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดดังต่อไปนี้

1.ไม่กระทำการอันเป็นการใช้อำนาจแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ หรือพนักงานของหน่วยของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือให้ผู้อื่นมาปฎิบัติหน้าที่แทน เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเลือกตั้งก่อน

2.ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้จ่ายงบประมาณสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเลือกตั้งก่อน

3.ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป

4.ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง และไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: