ม็อบนับหมื่นบุกทำเนียบฯ ตร.ตรึงกำลังห้ามเข้า-ออก

9 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1564 ครั้ง

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาลว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นไปอย่างเข้มข้น พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รองผบช.น. สั่งการห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออก ทำเนียบรัฐบาลโดยเด็ดขาด รวมถึงสื่อมวลชนแม้จะมีบัตรสื่อประจำทำเนียบและปลอกแขนสื่อก็ห้ามเข้าไปสังเกตการณ์เช่นกัน ขณะเดียวกันตำรวจปราบจราจลได้เตรียมพร้อมทุกประตูเข้า-ออก แต่ไม่มีการตั้งแบริเออร์

ภาพโดย : Parin Khantahiran

ตั้งแต่เวลา 08.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเคลื่อนมายังทำเนียบรัฐบาล โดยประตูฝั่งตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นประตูเดียวที่สามารถเข้าออกได้ ก็ไม่อนุญาตให้ผ่านเข้าออก และมีการนำโซ่เหล็กมาคล้องประตูไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ ยืนหันหน้าออกมาทางประตูเพื่อคอยรักษาความปลอดภัย และสังเกตการณ์คอยดูกลุ่มผู้ชุมนุมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กปปส.ได้นำรถบรรทุกหกล้อดัดแปลงติดเครื่องขยายเสียงปราศรัยปลุกใจผู้ชุมนุม ขณะเดียวกันมีการ์ดผู้ชุมนุมตั้งกำแพงกั้นและห้ามบุคคลภายนอกเข้าออกบริเวณดังกล่าว โดยให้รอคำสั่งจากแกนนำเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมจากหลายจังหวัดได้ทยอยเดินทางมาสมทบจนเต็มพื้นที่ ถ.ราชดำเนินนอก

ขบวนย่านอโศก

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ผู้ชุมนุมกปปส.ทยอยมาตั้งเเต่ช่วงเช้า โดยข้ามสะพานอรทัยมาชุมนุมบริเวณเชิงสะพาน บางส่วนไปยืนประชิดเเบริเออร์ ซึ่งตำรวจจำนวนหนึ่งตั้งแนวรับแต่ไม่มีเหตุรุนเเรง เเละบางส่วนย้ายไปสมทบที่สะพานชมัยมรุเชฐ

ต่อมาเวลา 09.39 น.ขบวนของกลุ่มกปปส.จำนวนมากจากถ.ราชดำเนิน เดินทางมายังเเยกเทวกรรมเเละเลี้ยวมายังถ.กรุงเกษม มุ่งหน้าไปสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยบางส่วนเเยกมายังสะพานอรทัยท่ามกลางเสียงเป่านกหวัดดังสนั่นเเละมีการร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งกลุ่มแรกที่เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลคือ กลุ่มของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ขบวนที่เคลื่อนจากศูนย์ราชการมาตามถนนวิภาวดี

ส่วนที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเวทีของกปปส. ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมากมารวมตัวเพื่อรอเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างคับคั่ง โดยเวทีได้เปิดโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา โดยมวลชนต่างโห่ร้องพร้อมเป่านกหวีด ในระหว่างที่นายกฯแถลง จากนั้นนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกปปส. ขึ้นเวทีพร้อมกล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศยุบสภา แต่รัฐบาลก็ยังคงรักษาการอยู่ซึ่งหมายความว่า รัฐบาลยังสามารถควบคุมในเรื่องเช่นการจัดการเลือกตั้งได้ ซึ่งอาจทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม การที่รัฐบาลประกาศยุบสภานั้นถือเป็นชัยชนะเบื้องต้นเท่านั้น เพราะรัฐบาลยังรักษาการอยู่ ซึ่งเรายังยืนยันจุดยืนเดิมคือ ไม่ให้รัฐบาลทำหน้าที่รักษาการ เพราะตามรัฐธรรมนูญนั้น หากไม่มีรัฐบาลรักษาการเราก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว และเมื่อมีรัฐบาลชั่วคราวก็จะสามารถตั้งสภาประชาชน เพื่อมาปฏิรูปประเทศได้ ตนจึงขอมติจากมวลมหาประชาชน

จากนั้นเวลาประมาณ 09.00 น. ก่อนที่จะมีการปล่อยขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล บนเวทีได้มีการตีกลองสะบัดชัย เพื่อเป็นสัญญาณในการเคลื่อนขบวนอีกด้วย โดยขบวนหนึ่งนำโดยนายถนอม อ่อนเกตุพล จะเดินข้ามสะพานพระปิ่นเกล้าไปเชิญชวนประชาชนไปทำเนียบรัฐบาล ขณะที่อีกขบวนนำโดยนายอิสระ สมชัย นำมวลชน เดินผ่านเส้นทางถ.ประชาธิปไตย ผ่านกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาลเช่นเดียวกัน

ขบวนจากจุฬาฯมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนจุดอื่นๆที่มีประชาชนเดินมาเพื่อสมทบที่ทำเนียบรัฐบาล คือ จุดนัดหมายหน้าธนาคารไทยพาณิยช์ สำนักงานใหญ่ แยกรัชโยธิน เดินไปทางถ.รัชดาภิเษก ก่อนวกเข้ามายังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มศูนย์ราชการ ประมาณ 10,000 คน นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกเดินตั้งแต่เวลา 08.39 น. ผ่านเข้ามาบนถ.วิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก กลุ่มวงเวียนใหญ่ จำนวน 5,000 คน เดินขึ้นสะพานกระปกเกล้า เข้ามายังทำเนียบรัฐบาล กลุ่มกระทรวงการคลังประมาณ 3,000 คน เป็นต้น

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: