ร.ร.เอกชนหวั่นครูลาออก จี้สพฐ.ให้เร่งสอบครูผู้ช่วย

8 เม.ย. 2556 | อ่านแล้ว 1583 ครั้ง

 

วันที่ 8 เมษายน นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศธ. มีนโยบายที่ต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วยเร็วขึ้น เนื่องจากคาดว่า จากปัญหาทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ว12 อาจต้องเลื่อนการเปิดรับสมัครไปปลายเดือนเมษายน ก่อนเปิดสอบเดือนพฤษภาคม ดังนั้นกว่าจะประกาศผลและเรียกบรรจุ โรงเรียนเอกชนได้คงเปิดเทอมไปแล้ว

 

ปัญหาคือที่ผ่านมามีครูโรงเรียนเอกชนจำนวนมาก ไปสมัครสอบบรรจุ โดยร้อยละ 20-30 จะสอบบรรจุได้ในอันดับต้น ๆ ฉะนั้นเมื่อถูกเรียกบรรจุ โรงเรียนเอกชนจะหาครูใหม่มาสอนทดแทนไม่ทัน เบื้องต้นจึงหารือกับโรงเรียนเอกชนต่าง ๆ เพื่อวางแผนรับมือ โดยให้โรงเรียนจัดทำแผนหาครูสำรองไว้ หากมีครูที่สอบได้ลาออกเพื่อไปบรรจุ ก็จะได้มีครูใหม่มาทดแทนได้ทันท่วงที

 

ด้านนางจิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ นายกสมาคมสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โรงเรียนเอกชนไม่ขัดข้องที่สพฐ.จัดสอบครูผู้ช่วย แต่ควรจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนเมษายน หรือต้นเดือนพฤษภาคม และควรประกาศผลให้ทราบไม่เกินวันที่ 5 พฤษภาคม เพื่อให้โรงเรียนเอกชนได้เตรียมหาครูใหม่หากมีครูลาออกไป ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับ รมว.ศึกษาธิการ และผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาครูเอกชนลาออกกลางคันได้เลย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: