แม่ยม-แม่แจ่ม-แม่ขาน ร่วมใจบวชป่าสักทอง คัดค้านโครงการเขื่อนยมบน-ยมล่าง

6 ต.ค. 2556


เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ดงสักงาม ป่าสักทอง แก่งเสือเต้น อุทยานแห่งชาติแม่ยม ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ชาวบ้านชนเผ่าปกาเกอะญอ จากอ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และชาวบ้านสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ร่วมร้อยคน ร่วมกันจัดพิธีบวชป่าสักทอง พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนยมบน-ยมล่าง ในโมดูล A1 ภายใต้โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยมีพิธีกรรมสองศาสนา ในทางพุทธศาสนามีพระสงฆ์ 5 รูป มาสวดมนต์ จากนั้นชาวบ้านร่วมกันนำผ้าเหลืองไปผูกที่ต้นไม้ เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ว่าป่าผืนนี้ได้บวชแล้ว หากใครมาทำร้ายจะบาบหนักเสมือนหนึ่งว่าฆ่าพระสงฆ์ จากนั้นมีพิธีกรรมทางคริสตศาสนา อธิษฐานอวยพรป่า และร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า จากนั้นนำไม้กางเขนผูกกับต้นไม้ การบวชป่าของชาวบ้านสะเอียบ มีการจัดต่อเนื่องยาวนานมากว่า 20 ปี แต่ในปีนี้พิเศษที่มีพิธีกรรมทางคริสต์ศาสนาโดยพี่น้องปกาเกอะญอ จากอ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเขื่อนแม่แจ่ม (เขื่อนผาวิ่งจู้) มาร่วมบวชป่าด้วย

นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานคณะกรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ กล่าวว่า พี่น้องชาวสะเอียบ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่พี่น้องชาวปกาเกอะญอมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และมาร่วมบวชป่าทั้งในทางพุทธศาสนา และคริสตศาสนา พวกเราชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนยมบนเขื่อนยมล่าง ซึ่งคือเขื่อนแก่งเสือเต้นแบ่งออกเป็น 2 เขื่อน และพี่น้องแม่แจ่มที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนแม่แจ่ม หรือเขื่อนผาวิ่งจู้ จะได้ร่วมมือกันคัดค้านเขื่อนดังกล่าวจนถึงที่สุด เพราะเขื่อนทำลายป่า ทำลายชุมชน ทั้งที่มีทางเลือกอื่นๆ ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง อีกมากมาย เราได้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่รัฐบาลและกบอ.ก็ไม่ใส่ใจ ยังดันทุรังจะสร้างเขื่อนทำลายป่า

            “ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและกบอ.ฟังชาวบ้านบ้าง ไม่ใช่เอะอะอะไรก็จะสร้างเขื่อน โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว สหรัฐอเมริกาเขารื้อเขื่อนทิ้ง แต่ทำไมประเทศไทยจะสร้างเขื่อน เปิดหูเปิดตาดูโลกเขาบ้าง เราจะไม่ให้ความร่วมมือใดๆ กับรัฐบาลในการสำรวจ ศึกษา หรือแม้แต่การประชาวิจารณ์ หากรัฐบาล หรือบริษัทอิตาเลี่ยนไทย ไชน่าไทยจีน ยังดื้อด้าน เราคงต้องใช้มาตรการสะเอียบ อย่างเข้มข้นตอบโต้ต่อไป”

ด้านนายทนงศักดิ์ ม่อนดอก ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อนแม่แจ่ม-ผาวิ่งจู้นาย อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า พวกเราพี่น้องปกาเกอะญอ ขอเรียกร้องไปยังกรมชลประทาน คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณายกเลิกโครงการสร้างเขื่อนแม่แจ่ม และเขื่อนอื่นๆ ในทุกแผนงาน โดยหันมาบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่สอดคล้องกับภูมินิเวศวัฒนธรรมแต่ละลุ่มน้ำ ที่ไม่กระทบกับสิทธิบุคคลและชุมชน และไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นอู่อาทรของพวกเรา” นายทะนงศักดิ์ กล่าว

นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ได้เป็นตัวแทนชาวบ้านอ่านปฏิญญาป่าสักทอง ซึ่งระบุถึงชาวบ้านจะไม่ยอมจำนนกับการทำลายป่าอีกต่อไป และชาวบ้านจะร่วมกันคัดค้านเขื่อนที่ทำลายป่า ทำลายชุมชน จากนั้นคณะของชาวบ้านเดินทางต่อไปยังจุดชมวิว เพื่อดูป่าสักทองมุมบนจากยอดเขา และกลับมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันที่ศาลาวัดดอนชัย

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: