'เพื่อไทย'รับประเมินพลาด มั่นใจตร.คุมสถานการณ์ได้

5 พ.ย. 2556 | อ่านแล้ว 1203 ครั้ง

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน เว็บไซต์ข่าวคมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค โดย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน พร้อมแกนนำหลายคน อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมได้หารือถึงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยยังยืนยันให้เดินหน้าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภาแล้ว ทั้งยังสั่งการให้ส.ส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนแข่งกับฝ่ายที่ต่อต้านว่า การออกกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น เป็นการเดินหน้าครั้งสำคัญเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งที่อยู่กับสังคมไทยมานาน และล้มล้างผลพวงของรัฐประหารที่เป็นต้นเหตุของความแตกแยก

นอกจากนี้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ยังประเมินม็อบที่ออกมาชุมนุมในขณะนี้ด้วยว่า ผู้ชุมนุมพยายามจะดึงคนทุกภาคส่วนให้ออกมาเพื่อแสดงออกว่าไม่เอาด้วยกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ใช้การล้มร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมบังหน้า แต่เจตนาที่แท้จริงคือการโค่นล้มรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถรับมือได้

อย่างไรก็ตามที่ประชุมยอมรับว่าที่ผ่านมาคณะกรรมการยุทธศาสตร์บางคนประเมินการเดินหน้ากฎหมายนิรโทษกรรมผิดพลาด แต่ก็ต้องเดินหน้าต่อไปอีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็เห็นด้วยให้เดินหน้า เพราะอีกทั้งยังมีเวลาประเมินสถานการณ์อีกในขั้นวุฒิสภา

แหล่งข่าวระบุว่า “สำหรับคนเสื้อแดงนั้นคงต้องมีการจัดกระบวนทัพกันใหม่ เพราะที่ผ่านมามีแกนนำหลายคนเริ่มมีความเห็นที่แตกต่างกันออกไป โดยพ.ต.ท.ทักษิณจะลงมาทำความเข้าใจกับแกนนำเองภายหลังจากที่นางเยาวภาเคยเจรจากับคนเสื้อแดงมาแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ผล”

นอกจากนี้ที่ประชุมยังกำชับให้ส.ส.ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะเห็นได้ว่ามีมวลชนออกมาชุมนุมคัดค้านเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยยังประสานไปยังวุฒิสภาผ่านส.ว.อาวุโสในภาคกลางคนหนึ่ง เพื่อขอให้ประสานกับส.ว.เลือกตั้งที่มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลว่า ขอให้ผ่านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมตามร่างที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบไปโดยเร็วด้วย ซึ่งส.ว.คนดังกล่าวนั้นเป็นคนที่พรรคเพื่อไทยมักจะประสานงานอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้ หากไม่เกิดความผิดพลาดขึ้นก็น่าจะสามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้ก่อนปิดประชุมสภาฯ สมัยนี้

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: