แนะว่าที่ผู้ว่าฯกรุงเทพฯ ดูแลคุณภาพชีวิตแรงงาน

4 ก.พ. 2556 | อ่านแล้ว 1004 ครั้ง

 

นางสุจิน รุ่งสว่าง ผู้ประสานงานแรงงานนอกระบบ กทม. กล่าวว่า เครือข่ายแรงงานนอกระบบบกรุงเทพมหานคร มีข้อเสนอต่อว่าที่ผู้ว่ากรุงเทพมหานครทั้งหมด 4 ข้อ โดยอยากให้มีนโยบายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต แรงงานนอกระบบ ดังนี้1.สนับสนุนการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพและการมีบัตรอาชีพเป็นการรับรอง “ตัวตน” ของผู้ประกอบอาชีพ ทำให้มีที่ทำกินถาวร รวมถึงการเข้าถึงบริการและแหล่งทุน ดังนั้นการเร่งดำเนินการรับขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซคล์รับจ้าง เป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ และมีบัตรประจำตัวถูกต้อง การสำรวจและขึ้นทะเบียนกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่อยู่ในจุดผ่อนผันชั่วคราว-นอกจุดผ่อนผัน ทำบัตรผู้ค้าตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร ขึ้นทะเบียน ทำบัตรประจำตัวกลุ่มเก็บขยะและซาเล้ง

 

2.สนับสนุนส่งเสริมสุขภาพความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงาน การมีงานอาชีพที่มั่นคงควบคู่กับการมีสุขภาพดีและปลอดภัยในการทำงาน ดังนั้นจำเป็นต้องส่งเสริมกลไกการทำงานเชิงรุก พัฒนา“อาสาสมัครอาชีวอนามัยชุมชน” พัฒนาบุคลากรของหน่วยงานให้บริการสุขภาพระดับปฐมภูมิจำเป็นต้องได้รับการพัฒนา เพื่อสามารถให้บริการแก่กลุ่มอาชีพในการให้ความรู้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการทำงาน และมีเครื่องมือตรวจตามความเสี่ยงจากอาชีพ  รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขให้มีความรู้ด้านอาชีวอนามัยเพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มอาชีพ และเพื่อให้การส่งเสริมป้องกันสุขภาพความปลอดภัยในการทำงาน ของกลุ่มอาชีพอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องสมัครเข้าร่วมดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น และมีการกำหนดจัดสรรงบประมาณไว้ในข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

 

3.สนับสนุนการสร้างหลักประกันในชีวิต การเข้าถึงงานที่มีรายได้และงานสม่ำเสมอ มีที่ทำกินถาวร การเข้าถึงข้อมูล และได้รับการพัฒนาทักษะฝีมืออาชีพที่ตรงกับความต้องการ และเข้าถึงแหล่งทุน ดังนั้นการกำหนดนโยบายจัดสรรโควต้า การจัดซื้อจัดจ้างชุดนักเรียน สำหรับกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าในชุมชน ที่ได้รับการรับรองจากศูนย์ ฝึกอาชีพ โรงเรียนฝึกอาชีพ สังกัดสำนักพัฒนาสังคม อย่างน้อยร้อยละ 30 ของปริมาณงาน รวมถึงการมีนโยบายให้สถานที่ราชการและสถานที่เอกชน จัดหาที่จอดรถแท็กซี่ และจัดระบบการรับส่งผู้โดยสาร และพิจารณาให้เป็นจุดผ่อนผันถาวรแก่กลุ่มแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย เพื่อการเข้าถึงบริการและแหล่งทุนในการประกอบอาชีพด้วย

 

4.สนับสนุนการมีส่วนร่วมของกลุ่มอาชีพ  โดยให้มีผู้แทนของกลุ่มอาชีพหรือแรงงานนอกระบบ เข้าไปทำงานร่วมกับหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลการประกอบอาชีพของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลปัญหาและความต้องการ สำหรับการหาแนวทางในการดูแลกลุ่มอาชีพอย่างเหมาะสม เช่น การเพิ่มตัวแทนผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซคล์รับจ้าง ในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการขับขี่และจอดรถบนทางเท้า โดยทางเครือข่ายได้ขอนัดผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าไปเสนอนโยบายดังกล่าวด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: