ศอ.รส.สั่งจับตาม็อบต้านนิรโทษฯทั่วปท. เน้นหาข่าว-ตามกลุ่มหนุน‘ประชาธิปัตย์’

3 พ.ย. 2556 | อ่านแล้ว 1525 ครั้ง

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสังคมโชเชียลมีเดียมีการนำหนังสือคำสั่งอ้างว่า เป็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเผยแพร่ ระบุว่า ด่วนที่สุด ชั้นความลับ ลับมาก จาก ภ.1 ถึงผู้รับปฏิบัติ ผบก.ภ.จว.ในสังกัด ภ.1 ผบก.สส.ภ.1 และผบก.อก.ภ.1 ผู้รับทราบ ผบช.ภ.1 (ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1) รองผบช.ภ.1 เพื่อโปรดทราบ ที่ 0016.331/809 วันที่ 2 พฤศจิกายน 2556

ระบุว่า

ตามรายงานข่าวสถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มมวลชนต่างๆ ที่มีความเห็นแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีแนวโน้มจะเกิดความไม่สงบเรียบร้อย  ศอ.รส.จึงได้กำชับทุกหน่วยเตรียมพร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ปฏิบัติดังนี้

1.ให้จัดชุดสืบสวน เฝ้าติดตาม สืบสวนหาข่าวให้ได้ซึ่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริงเกี่ยวกับกลุ่มบุคคล ที่มีความคิดเห็นและให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในด้านต่างๆ รวมถึงกลุ่มบุคคลที่มีความคิดเห็นคัดค้านการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯที่จะระดมมวลชน หรือว่าจ้างมวลชนให้เข้าร่วมการชุมนุม และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ

2.หากพบกลุ่มบุคคลหรือมวลชนดังกล่าว ให้เจ้าดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ปรชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจ แนะนำแนวทางในการแสดงทางความเห็นของประชาชนอันมิใช่การเข้าร่วมชุมนุม และหากพบว่าจะมีการนำมวลชน เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมากเกินกว่า 100 คน ให้รีบรายงานให้รองผบช.ภ.1 ทราบทันที

3.เรื่องดังกล่าวผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้ให้ความสนใจเป็นกรณีพิเศษ หากพบว่าหน่วยใดไม่ให้ความสนใจในการปฏิบัติหน้าที่ หรือปล่อยปละละเลยจนเกิดความเสียหาย จะถือว่าเป็นความบกพร่อง

4.กรณีมีเหตุสำคัญ จำเป็นเร่งด่วน ให้รายงานให้ศปก.ตร. ศปก.ภ.1 และผู้บังคับบัญชาของภ.1 ทราบ ทางเครื่องมือสื่อสารที่เร็วที่สุด และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจรายงานผลการปฏิบัติให้ภ.1 ทราบทันที

เพื่อทราบและให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกัน พล.ต.ต. ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประเมินติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรม ว่า ขณะนี้สถานการณ์โดยรวมยังปกติ อย่างไรก็ตาม ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะเคลื่อนขบวนในลักษณะดาวกระจายไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในวันที่ 4 พ.ย.นั้น ตำรวจได้มีการเตรียมแผนเผชิญเหตุ เช่นการ ปิดการจราจร และแผนอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ตามจุดที่เป็นเป้าหมายของผู้ชุมนุม

ขณะเดียวกัน ศอ.รส.ได้มอบหมายให้ผู้บังคับการแต่ละพื้นที่ วางแผนเตรียมกำลังและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ยอมรับว่า ตำรวจค่อนข้างกังวลใจ เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาการจราจร หรือ กระทบกระทั่งกับกลุ่มผู้มีความเห็นต่าง จึงขอให้แกนนำตระหนักพร้อมรับผิดชอบกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย นอกจากนี้ศอ.รส.ยังได้สั่งการให้ทุกพื้นที่วางมาตรการดูแลอารักขาบ้านพักบุคคลสำคัญเพิ่มเติมด้วย

ด้านพล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษก ศอ.รส.กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศอ.รส.ได้สั่งการให้ทุกหน่วยติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด ทั้งในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด โดยให้จัดทำแผนเผชิญเหตุ พร้อมตั้งจุดตรวจเข้มแข็งบริเวณทางเข้า ออก พื้นที่การชุมนุม เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมพกพาอาวุธ หรือสิ่งเทียมอาวุธ เข้าไปในพื้นที่การชุมนุม ทั้งนี้การปฏิบัติให้ยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก

 

ขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก โพสต์ทูเดย์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: