‘กิตติรัตน์’ถกครม.แก้ยาง คาดเจรจาแกนนำได้พรุ่งนี้

3 ก.ย. 2556 | อ่านแล้ว 1291 ครั้ง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) กล่าวภายหลังหารือร่วมกับนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาราคายางพาราและการชุมนุมของชาวสวนยางว่า ได้ข้อสรุปว่า ในวันที่ 3 กันยายนนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเสนอครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหายางพารา ตามมติของกนย.เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีมาตรการที่สำคัญคือ การให้ความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ รายละไม่เกิน 10 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,260 บาท

ทั้งนี้หลังจากครม.ให้ความเห็นชอบมาตรการดังกล่าวแล้ว ในเวลา 14.00 น. วันที่ 4 กันยายน จะหารือกับตัวแทนผู้ชุมนุมชาวสวนยาง 12-15 คน ในข้อเรียกร้องเพิ่มเติมต่าง ๆ ของชาวสวนยาง เพื่อพิจารณาว่า รัฐบาลจะดำเนินการช่วยเหลือชาวสวนยางเพิ่มเติมอะไรได้อีก โดยจะไม่ปิดประตูในทุกเงื่อนไข แต่ขอให้คุยกันด้วยเหตุผล จากนั้นจะนำผลการหารือเข้าที่ประชุมกนย.ในวันที่ 5 กันยายน ทันที

               “ผมอยากจะขอความเมตตากรุณาจากผู้ชุมนุมชาวสวนยาง ให้เปิดเส้นทางถนนและทางรถไฟ เพราะทำให้เกิดความเดือดร้อนทั้งกับผู้ชุมนุมเอง และผู้ที่เดินทางสัญจร และอาจทำให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขอให้มาปรึกษาหารือกันก่อนจะเป็นพระคุณและช่วยให้คลายความกังวลลงไปได้” นายกิตติรัตน์กล่าว

นายกิตติรัตน์กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ใช้แนวทางการประกันราคา เพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพารา แต่จะใช้วิธีการบริหารอุปสงค์และอุปทานแทน และการลดการเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออกยางหรือเงินเซส ที่จะทำให้ผู้ส่งออกไปเพิ่มราคารับซื้อยางได้อีก จะช่วยให้ราคายางขยับราคาเพิ่มขึ้นได้ หลังจากช่วงหลังวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่กนย.มีมติแก้ไขปัญหายางพาราไป ราคายางก็ได้ไต่ระดับขึ้นมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งทำคดี กรณีผู้ชุมนุมชาวสวนยางถูกทำร้ายเสียชีวิตและบาดเจ็บ เพื่อติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ซึ่งตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ และรู้ตัวผู้ต้องสงสัยกำลังออกหมายจับมาดำเนินคดี เพื่อให้คลายข้อสงสัยว่าถูกทำร้ายโดยฝ่ายไหน

ด้าน นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เรียกเข้าพบเพื่อสอบถามรายละเอียดความคืบหน้า การเตรียมการรับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 3 กันยายนนี้ แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจต้องเดินทางไปประเทศจีน จึงมอบหมายให้นายกิตติรัตน์หารือแทน โดยนายกรัฐมนตรีฝากเรื่องให้กระทรวงเกษตรฯ ประสานฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้ดูแลความเรียบร้อยของม็อบยางพารา และให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาขนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมครั้งนี้โดยเฉพาะที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

ส่วนสถานการณ์การชุมนุม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการชุมนุมใน 5 จุด คือ 1.บ้านตูล อ.ชะอวด และแยกควนหนองหงษ์ จ.นครศรีธรรมราช 2.สหกรณ์ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี 3.ศาลากลางจังหวัดชุมพร 4.ศาลากลางจังหวัดกระบี่ และ 5.ศาลากลางจังหวัดตรัง รวมไปถึงอาจมีการชุมนุมกันในพื้นที่ภาคตะวันออก จ.ระยอง ด้วย ส่วนในพื้นที่ จ.ระนอง ภูเก็ต พังงา และภาคอื่น ๆ นั้น ยังไม่พบการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม

 

ขอบคุณข่าวจากประชาชาติธุรกิจ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: