ศาลปกครองสั่งเพิกถอน ใบอนุญาตตั้งรง.แป้งมัน

ศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม 3 เม.ย. 2556 | อ่านแล้ว 1712 ครั้ง

 

จากกรณีที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาว ได้ยื่นฟ้องผู้ประกอบกิจการโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ต.ลำน้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ต่อศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษา ดังนี้ 1.ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานแป้งมันสำปะหลัง 2.ให้ผู้ประกอบกิจการดำเนินการตามมาตรา 66, มาตรา67 ของรัฐธรรมนูญ 3.ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง

 

เมื่อวันที่ 2 เมษายน ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น นัดคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อฟังคำพิพากษา ซึ่งศาลปกครองจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาโดยสรุปว่า ให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังทะเบียนโรงงาน เลขที่ 3-9(2)-2/54 ขก ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 54 ที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมออกให้แก่ นายเทพฤทธิ์ ศรีปัญญา ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาวที่เข้าฟังคำพิพากษา ต่างก็ปลาบปลื้มและยินดีกันทั่วหน้า โดยระบุว่าแม้ศาลจะได้มีคำพิพากษาตามคำฟ้องเพียงประเด็นเดียว แต่ชาวบ้านก็พอใจเพราะถือเป็นประเด็นที่สำคัญ และถือเป็นชัยชนะที่ชาวบ้านเห็นว่าศาลยังพอมีความยุติธรรมให้แก่ชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนอยู่

 

อย่างไรก็ตามคำพิพากษาของศาลปกครองจังหวัดขอนแก่นยังไม่ถึงที่สุด เพราะผู้ประกอบกิจการโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง สามารถอุทธรณ์ภายในกำหนด 30 วันหลังจากมีคำพิพากษาได้

 

 

          “วันนี้เราเห็นความยุติธรรมและศาลยังสามารถพึ่งพาอาศัยได้ ไม่ใช่รับใช้แต่กลุ่มผลประโยชน์ที่มันมารังแกเรา” นางระเบียง แข็งขัน ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาวกล่าว

 

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาว ยืนยันด้วยว่า การฟ้องคดีเป็นเพียงหนทางหนึ่งของการต่อสู้ เพราะการต่อสู้ที่จะได้ชัยชนะเด็ดขาดก็คือ การต่อสู้ด้วยสองมือสองเท้าของตนเอง พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้และคัดค้านต่อไปด้วยพลังของตัวเอง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: