เปิดเบื้องหลังเจรจา3ฝ่าย กองทัพวอนสุเทพยุติม็อบ

2 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1068 ครั้ง

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเบื้องหลังในการพูดคุยกันทั้ง 3 ฝ่ายระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ผบ.เหล่าทัพ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นั้น เริ่มจากเวลา 16.30 น. วันที่ 1 ธ.ค.ก่อนที่นายสุเทพจะขึ้นแถลงข่าวที่เวทีศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ได้มีโทรศัพท์ปริศนาโทร.มาหานายสุเทพ โดยระบุว่า หลังการแถลงข่าวเสร็จจะมีรถมารับเดินทางไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1รอ.) ทั้งนี้นายสุเทพ ได้สนทนากับปลายสายโดยเรียกบุคคลที่สนทนาด้วยว่า "พี่" ซึ่งภายหลังจากที่นายสุเทพแถลงข่าวเสร็จในเวลา 17.20 น. ได้หายตัวไปจากเวทีศูนย์ราชการทันที พร้อมกับการ์ดส่วนตัว ทั้งที่ปกตินายสุเทพจะเข้าพักผ่อนที่รถบัสประจำตัวไว้ติดตามสถานการณ์ ขณะที่เวลาเดียวกันน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็ได้หายตัวไปจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นกันในเวลาประมาณ 18.00 น. โดยทราบภายหลังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 (บชภ.1) ถ.วิภาวดี ซึ่งมีผบช.ภ.1 ให้การต้อนรับ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.นายสุเทพ พร้อมการ์ดรักษาความปลอดภัยได้เดินทางถึงร.1รอ. เพื่อเข้าพูดคุยกับผบ.เหล่าทัพ ทั้งนี้ในโต๊ะการพูดคุยประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ โดยได้มีการต่อสายพูดคุยกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยใช้ห้องประชุมของกองบัญชาการในการพูดคุย 

แหล่งข่าวนายทหารระดับสูง เปิดเผยว่า การพูดคุยระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ กับนายสุเทพ โดยมีผบ.เหล่าทัพเป็นตัวกลางประสานพูดคุยกันนั้น ใช้เวลาในการพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง โดยในการพูดคุยร่วมกัน ทางนายสุเทพ ยืนยันต้องการให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ คืนอำนาจให้ประชาชนจัดตั้งสภาประชาชน หรือมีรัฐบาลแห่งชาติ โดยคัดเลือกคนจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านขึ้นมาทำงานร่วมกันก่อนยุบสภา แล้วคืนอำนาจให้กับประชาชน ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ระบุว่า ข้อเสนอของนายสุเทพ ไม่อาจกระทำการตามได้ เพราะไม่มีกฎหมายใดรองรับ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีทำได้เพียงยุบสภาหรือลาออกเท่านั้น ขณะที่ทาง ผบ.เหล่าทัพต้องการให้ประเทศกลับคืนสู่ความสงบโดยเร็วจึงเสนอแนะให้ถอยคนละก้าวด้วยการให้นายสุเทพ และกลุ่มผู้ชุมนุมยุติการเคลื่อนไหวยึดสถานที่ราชการ และวิงวอนให้รัฐบาลอย่าใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชน พร้อมทั้งขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อความสงบของประเทศชาติ ซึ่งตลอดการพูดคุยยังไม่ได้ข้อสรุป โดยนายกรัฐมนตรีรับปากว่า จะนำข้อเสนอเรื่องการแก้ไขปัญหากลับไปพิจารณา

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: