แฉแก๊งแสบฟันหัวคิวเงินเยียวยา หลอกเหยื่อไฟใต้เซ็นรับแทน

อารีด้า สาเม๊าะ โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSJ) 29 มี.ค. 2555 | อ่านแล้ว 1785 ครั้ง

 

พ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิต เขต 15 ในฐานะคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบจังหวัดชายภาคใต้  เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้  7.5 ล้านบาท เฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ เช่น กรณีตากใบ กรณีไอปาแย เป็นต้น

ส่วนเหตุการณ์วันที่ 28 เม.ย.2547 จะได้รับเฉพาะกรณีที่เข้าข่ายเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ เช่น นักฟุตบอล 19 คนของ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่ถูกเจ้าหน้าที่จ่อยิงทั้งที่วางอาวุธหมดแล้ว อย่างนี้เข้าข่ายเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ อยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาให้ได้รับเงิน 7.5 ล้านบาท ส่วนกรณีอื่นๆ จะได้รับลดหลั่นกันไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จึงยังไม่มีอะไรแน่ชัด ต้องรอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเร็วๆ นี้ อีกครั้ง

 

“ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน เมื่อเร็วๆ นี้ว่า มีนายหน้ามาเจรจากับญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 28 เม.ย.2547 ว่า สามารถดำเนินการให้ได้รับเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาท ตามที่รัฐบาลประกาศ แต่ขอค่าดำเนินการร้อยละ 4 ของเงินที่ได้รับ พร้อมกับอ้างว่า ถ้าไม่อนุญาตให้ดำเนินการแทน ไม่รับรองว่าจะได้รับเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาทหรือไม่ จากนั้นได้นำเอกสารมาให้ญาติผู้เสียชีวิตลงนามยินยอมให้ดำเนินการแทน มีชาวบ้านใน อ.สะบ้าย้อยอีก 7 ครอบครัว ที่ยังไม่ได้ลงนามในเอกสารให้นายหน้าคนดังกล่าว ขณะนี้ทั้ง 7 ครอบครัวกังวลว่าจะไม่ได้รับเงินเยียวยา จึงมาขอคำปรึกษา”

 

พ.ญ.เพชรดาวกล่าวว่า ส่วนตัวตอนนี้อยู่ระหว่างลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่ติดตามข้อมูลและความคืบหน้าการเยียวยา โดยเฉพาะในกรณีผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาท และกรณีที่ต้องเยียวยาเพิ่มเติม และกรณีตกสำรวจ กรณีถูกควบคุมโดยใช้กฎหมายพิเศษ ถ้ามีผู้มาร้องขอส่วนแบ่งจากผู้ได้รับผลกระทบอย่าให้เด็ดขาด

 

“ชาวบ้านร้องเรียนอีกว่า เจ้าหน้าที่พูดจาไม่สุภาพขณะยื่นเรื่องขอรับการเยียวยา และมีเจ้าหน้าที่รัฐที่ดูแลเรื่องจ่ายเงินเยียวยา หักเงินเยียวยาที่ได้ชาวบ้านได้รับ ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนถูกสั่งพักราชการเพราะหักเงินเยียวยาที่ชาวบ้านได้รับ แต่ขณะนี้กลับมาทำงานแล้ว เป็นเรื่องน่าห่วง เพราะเท่ากับไปตอกย้ำความทุกข์ให้กับเหยื่อมากขึ้น” พ.ญ.เพชรดาวกล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: