ก.ตร.นัดถกโยกย้าย60นายพล รองผบ.ตร.-ผู้ช่วยผบ.ตร.-ผบช.

เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ ศูนย์ข่าว TCIJ 27 ก.ค. 2555 | อ่านแล้ว 1852 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.ท.วิบูล ปรองดอง ผู้บัญชาการสำนักงานข้าราชการตำรวจ(ผบช.สง.ก.ตร.)  ในฐานะเลขานุการ ก.ตร. เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งนัดประชุมก.ตร. อย่างเป็นทางการ แต่รับทราบว่า ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้กำหนดนัดประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 11 /2555 ในช่วงบ่ายวันที่ 1 สิงหาคม โดยมีวาระเดิมที่นัดประชุมก.ตร.ครั้งที่ 11/2555 ในวันที่ 20 กรกฎาคม แต่เลื่อนออกมา คือวาระเรื่องที่เสนอการพิจารณา อาทิ การเลื่อนเงินเดือนตามที่ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในครั้งหลังสุด (1 ต.ค.) แก่ข้าราชการตำรวจผู้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงระดับ ส.5 (เต็มขั้น) และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบก. ฯลฯ ทั้งนี้คาดว่าจะมีการนำวาระพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายพลประจำปี2555 เข้าพิจารณาเป็นวาระจรด้วย

 

ด้านพล.ต.ท.ยงยศ นาคเฉลิม ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุมคัดเลือก หรือกลั่นกรองอย่างเป็นทางการ หากจะประชุมในวันที่ 28 กรกฎาคม จริง ฝ่ายกำลังพลก็เตรียมความพร้อมไว้แล้ว พร้อมประชุมทันที รอยืนยันเท่านั้นขณะที่ มีรายงานว่า ในการประชุมก.ตร. ครั้งนี้ มีการจับตามว่า อาจจะมีการเสนอวาระ ขอการเปิดตำแหน่ง ผู้ช่วยผบ.ตร. ขึ้นใหม่ 1 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งนี้จะเป็นตำแหน่ง ผู้ช่วยผบ.ตร. ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านอาชญากรรมเฉพาะทาง ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ทั้งนี้มีข่าวลือสะพัดว่า เปิดไว้สำหรับผลักดันให้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งมีลำดับอาวุโสลำดับที่ 21 ได้ขึ้นเป็นผู้ช่วยผบ.ตร.

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า อนุก.ตร.เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคล  ซึ่งมี พล.ต.ท.ศุภวุฒิ สังข์อ่อง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานอนุได้อนุมัติเปิดตำแหน่งนี้แล้ว รอเพียงนำเข้าก.ตร. อนุมัติ หากอนุมัติแล้วต้องเสนอคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) อนุมัติต่อไป หากมีการเปิดตำแหน่งผู้ช่วยผบ.ตร.สำเร็จ ก็สามารถแต่งตั้งทันการแต่งตั้งนายพลวาระ 2555 โดยคาดว่า จะแต่งตั้งพร้อมการแต่งตั้งระดับรองผบช.-ผบก.

 

สำหรับการแต่งตั้งครั้งนี้ มีรายงานว่า มีตำแหน่งว่างรวมทั้งสิ้น 38 ตำแหน่ง แยกเป็น ระดับรองผบ.ตร.และเทียบเท่า 5 ตำแหน่ง ระดับผู้ช่วยผบ.ตร.และเทียบเท่า 10 ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการ 23 ตำแหน่ง แต่ทั้งนี้คาดว่า จะมีการโยกย้ายสับเปลี่ยนอีกกว่า 60 ตำแหน่ง

 

ทั้งนี้มีรายงานถึงกระแสโผโยกย้ายตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังอยู่ที่เดิม พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.ภาค 1 คาดว่าโยกเป็นผบช.ภาค 2 โดยให้ พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ รองผบช.น. มาแทนจากแรงสนับสุนนของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผบช.ภาค 2 คาดโยกเป็นผบช.สันติบาล พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.ภาค 3 อาจสลับมาเป็น ผบช.ภาค 1 พล.ต.ต.เชิด ชูเวช รองผบช.ก. ขึ้นเป็น ผบช.ภาค 3 แทน พล.ต.ท.ธีรศักดิ์ กลิ่นพงษา รองผบช.ภาค 4 ขึ้นเป็น ผบช.ภาค 4 พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภาค 5 คาดว่าอยู่ที่เดิม พล.ต.ท.วันชัย ถนัดกิจ ผบช.ภ.6 คาดว่า จะถูกสับเปลี่ยน

 

ส่วนตำแหน่งผบช.ภ.7 นั้นมีหลายกระแสข่าว โดยมีทั้ง ตัดสินใจให้ พล.ต.ท.หาญพล นิตย์วิบูลย์ ผบช.ภาค 7 อยู่ที่เดิม แต่บางกระแสระบุว่า มีการเสนอให้ พล.ต.ต.โสภณ วิสุทธิวงศ์ รองผบช.ภาค 7 ขึ้นเป็นผบช.ภ.7 แทน และยังมีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ ผบ.ตร. อาจเสนอขอสับเปลี่ยน ให้ พล.ต.ท.หาญพล ไปเป็น ผบช.ปส. และให้ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา ผบช.ปส.มาเป็น ผบช.ภาค 7 แทน

 

ส่วนตำแหน่งผบช.ภาค 8 นั้นมีรายงานว่ายังขับเคี่ยวกันระหว่าง พล.ต.ต.พิสัณห์ จุลดิลก รองผบช.ภาค 8  และพล.ต.ต.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รองผบช.น. สำหรับตำแหน่งผบช.ภาค 9 เป็นอีกตำแหน่งที่ยังขับเคี่ยวกัน ระหว่าง พล.ต.ต.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ รองผบช.ภาค 1 และพล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ผบช.สงป. สำหรับผบช.ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ คาดว่า พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ อยู่ที่เดิม ทั้งนี้มีรายงานว่ามีชื่อ พล.ต.ต.สมโชค เจริญพร รองผบช.สกพ.  ขึ้นผบช.สกพ. พล.ต.ต.โกสินธ์ บุญสร้าง รองผบช.ตชด.ขึ้นเป็น ผบช.ตชด.

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: