สรุป‘ธงชาติ’นั่งผอ.หอวัง กพฐ.ชี้ต้องตามมติก.ค.ศ.

27 พ.ย. 2555 | อ่านแล้ว 1337 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน นายธงชาติ วงษ์สุวรรณ ผอ.โรงเรียนบางกะปิ เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือชี้แจงต่อ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ผ่านทางนายประแสง มงคลศิริ เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ กรณีนายพชรพงศ์ ตรีเทพา ผอ.โรงเรียนหอวัง ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายพงศ์เทพ และอุทธรณ์คำสั่งของ ก.ค.ศ.ที่มีมติให้เพิกถอนมติ อ.ก.ค.ศ. สพม.2 ที่อนุมัติย้ายและแต่งตั้งนายพชรพงศ์ ตรีเทพา ผอ.โรงเรียนสารวิทยา ไปเป็น ผอ.โรงเรียนหอวัง พร้อมทั้งให้ผู้บังคับบัญชาย้ายและแต่งตนไปดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งทาง อ.ก.ค.ศ.สพม.2 ได้รับทราบมติของ ก.ค.ศ.และมีคำสั่งเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 ลงนามโดย นายสัจจา ศรีเจริญ ผอ.สพม.2 แต่งตั้งตนไปดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนหอวัง และให้ย้ายนายพชรพงศ์ไปเป็นผอ.โรงเรียนบางกะปิ ตนได้เดินทางไปรับงานที่โรงเรียนเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ปรากฏว่ามีคำสั่งจาก ผอ.สพม.2 ให้ตนชะลอการเดินทางไปรับตำแหน่งที่โรงเรียนหอวังไว้ก่อน 15 วันจากผลการอุทธรณ์ของนายพชรพงศ์

 

นายธงชาติกล่าวอีกว่า แต่เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 ผอ.สพม.2 ได้มีคำสั่งให้ตนและนายพชรพงศ์ไปปฎิบัติงานตามคำสั่งดังกล่าว โดยให้ไปรับหน้าที่ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 แต่แล้วก็มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 22 พฤศจิกายน ให้ตนชะลอการเดินทางไปปฏิบัติไว้ก่อน โดยมีเหตุผลว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาคำอุทธรณ์ของนายพชรพงศ์ แต่แล้วเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 ทางผอ.สพม.2 ได้มีหนังสือด่วนที่สุดให้ตนไปรับตำแหน่งที่โรงเรียนหอวัง ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ซึ่งตนก็ไม่มั่นใจว่า หากใกล้ถึงเวลาทาง สมพ.2 จะมีคำสั่งชะลอการไปรับตำแหน่งของตนเป็นครั้งที่ 3 หรือไม่ จึงจำเป็นต้องมาชี้แจงความจริงต่อ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมกันนี้ได้ร้องทุกข์ต่อ ก.ค.ศ.ด้วย

 

ส่วนที่มีการระบุว่าตนถูกสอบสวนทางวินัยนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพียงแต่ตนถูกตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีถูกร้องเรียนเรื่องการนำเงินไปใช้ผิดประเภท แต่ผลการสืบสวนเสร็จสิ้นแล้วและสรุปว่าไม่มีมูล

 

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมติ ก.ค.ศ. ซึ่งยืนยันว่านายธงชาติสามารถไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนหอวังในวันที่ 11 ธันวาคม ตามคำสั่งของ สพม.2 ส่วนเหตุผลที่ต้องชะลอคำสั่งถึง 2 ครั้ง เพราะอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ แต่เมื่อเลยระยะเวลา และพอมีเวลาหายใจกันแล้วก็ต้องปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องนี้เป็นบทเรียนว่า อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ไม่สามารถทำตามอำเภอใจได้ หากจะไม่ปฏิบัติตามที่คณะกรรมการสรรหาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เสนอ ก็ควรจะมีการสื่อสารและชี้แจงเหตุผลกันก่อน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: