สหรัฐฯคืนหนังใหญ่‘รามเกียรติ์’ อายุ200ปี สมัยร.6ให้รัฐบาลไทย

เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ ศูนย์ข่าว TCIJ 26 มี.ค. 2555 | อ่านแล้ว 2101 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมศิลปากรรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา เป็นผู้แทนกรมศิลปากรรับมอบคืนหนังใหญ่ โบราณวัตถุ ศิลปะสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ อายุประมาณ 200 ปี ทำจากหนังวัว จำนวน 30 รายการ กลับคืนสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้เนื่องจากปี 2552 ชาวสหรัฐอเมริกาคือ ดร.ซาร่า เอ็ม เบ็กเกอร์ และ ดร.คอนราด เบ็กเกอร์ สามี มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี แจ้งขอมอบโบราณวัตถุให้รัฐบาลไทย ซึ่งได้ซื้อต่อมาจากชาวเยอรมันชื่อนางเออม์การ์ด ไอเซนฮอฟเฟอร์ ภรรยาของนายอีเมอร์ ไอเซนฮอฟเฟอร์ โดยได้ซื้อต่อมาจากนักเชิดหนังชาวไทยเมื่อปี 2453 สมัยต้นรัชกาลที่ 6

สำหรับหนังใหญ่ชุดนี้เคยจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์เครื่องหนังเยอรมัน ที่ Offenbach, Main ดังนั้นทางสถานเอกอัครราชทูตจึงแจ้งเรื่องดังกล่าวมายังกรมศิลปากร เพื่อพิจารณาว่า สมควรรับเข้าเป็นสมบัติของชาติหรือไม่ ซึ่งกรมศิลปากรเห็นสมควรรับมอบไว้ เพราะมีความสำคัญด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ โดยขณะนี้ได้นำหนังใหญ่ทั้ง 30 รายการ มาเก็บรักษาที่คลังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (คลังกลาง) ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แล้ว

นางสุกุมลกล่าวต่อว่า หนังใหญ่ทั้ง 30 รายการ มีขนาดแตกต่างกัน แบ่งเป็น ขนาดใหญ่ กว้าง 120-150 เซนติเมตร สูง 150-175 เซนติเมตร 13 รายการ ขนาดกลาง กว้าง 90-125 เซนติเมตร สูง 85-140 เซนติเมตร 7 รายการ และขนาดเล็ก กว้าง 40-75 เซนติเมตร สูง 70-150 เซนติเมตร 10 รายการ ส่วนใหญ่เป็นตัวภาพเรื่องรามเกียรติ์ ประกอบด้วย หนังจับ เป็นหนังที่มีภาพในตัวเรื่องตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป หนังคเนจร เป็นหนังภาพเดี่ยว หน้าเสี้ยว อยู่ในท่าเดิน หนังง่า หนังภาพเดี่ยว หน้าเสี้ยว ทำท่าเหาะ คือยกขาข้างใดข้างหนึ่งและหนังเมือง หนังที่ประกอบด้วยภาพอาคาร เช่น ปราสาท ราชวัง วิมาน และหนังเบ็ดเตล็ด เช่น ตัวตลก สัตว์ต่างๆ ในเรื่อง ทั้งนี้จาการตรวจสอบหนังใหญ่ชุดนี้ ทำขึ้นด้วยฝีมือประณีตงดงามยิ่ง คล้ายคลึงกับหนังใหญ่ชุดพระนครไหว ฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ 2 ที่ถือว่าเป็นหนังใหญ่ชุดงามที่สุด

แม้ว่าหนังใหญ่ทั้งหมดจะมีสภาพชำรุด ตัวหนังบิดงอ และฉีกขาดตามกาลเวลา แต่คุณค่าความสำคัญด้านศิลปกรรมยังคงอยู่ ทั้งนี้ตัวอย่างหนังใหญ่ 30 รายการที่ส่งคืน อาทิ 1.หนังใหญ่ภาพพระลักษมณ์รบกับพระอินทร์แปลง (อินทรชิต) ศิลปะรัตนโกสินทร์ สมัยรัชกาลที่ 2 ลักษณะเป็นหนังจับ เป็นหนังเรื่อง ตอนหนุมานหักคอช้างเอราวัณ อินทรชิตแปลงกายเป็นพระอินทร์ออกรบกับพระลักษมณ์ ตัวภาพทั้งสองอยู่ในท่ารบ ต่างเงื้อง่าศรเข้าต่อสู่พระลักษมณ์อยู่ทางด้านซ้ายเหยียบหลังอินทรชิต ซึ่งเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ และ2.หนังใหญ่ภาพพระรามนั่งเมือง เป็นตัวภาพพระรามอยู่ในท่านั่งบนพระแท่นบัลลังก์ ภายในปราสาทด้านหลังมีมหาดเล็ก เด็กหนุ่ม เกล้าจุกอยู่งานพัด

3.หนังใหญ่ภาพหนุมานโลมนางสุวรรณกันยุมา ลักษณะหนังปราสาทโลมเป็นหนังเรื่องตัวภาพหนุมาน แต่งเครื่องทรงสวมมงกุฎอยู่ในท่าเล้าโลมนางสุวรรณกันยุมา อยู่ภายในปราสาท เป็นตอนหนุมานอาสาแกล้งทำเป็นสวามิภักดิ์กับทศกัณฐ์ ซึ่งทศกัณฐ์หลงเชื่อ แต่งตั้งให้เป็นอุปราชนั่งเมืองลงกาและยกนางสุวรรณกันยุมา ภรรยาหม้ายของอินทรชิตให้ด้วย 4.หนังใหญ่ตัวนางเดิน เป็นหนังคเนจร ตัวนางเดิน ปรุหนังแบบหน้าแขวะทำให้เป็นตัวขาว 5.หนังใหญ่รูปไพร่พล ลักษณะของหนังดังกล่าวเป็นเบ็ดเตล็ด ประเภทไพร่พลหรือเขน อยู่ในท่าเดินขี่หลังสัตว์จัตุบาท อย่างไรก็ตามสำหรับหนังใหญ่ชำรุดนั้น ทางผู้เชี่ยวชาญกรมศิลปากรจะดำเนินการซ่อมแซมให้ใกล้เคียงสภาพเดิม

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: