'ป๋าเปรม'ชวนคนไทยไล่คนโกง แนะขยับอันดับประเทศคอร์รัปชั่น

25 พ.ค. 2555 | อ่านแล้ว 1251 ครั้ง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 พ.ค.ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กทม. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดสัมมนาเผยแพร่มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบาย โดยมีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธาน พร้อมกล่าวเปิดสัมมนาว่า ป.ป.ช.เชิญตนมางานสัมมนาในครั้งนี้ ทำให้มีโอกาสได้พบผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายท่าน ทั้งจากภาครัฐ เอกชน ผู้ใหญ่ที่มาในวันนี้ควรจะได้รับความขอบคุณจากพวกเรา เพราะทุกท่านต่างก็มีความรับผิดชอบต่อชาติบ้านเมืองสูงมากตามหน้าที่ของตนเอง ทุกท่านที่มาในวันนี้มีความปรารถนาดีต่อประเทศ และพร้อมเพรียงร่วมมือกันมาช่วยกันคิด เพื่อขจัดปัญหาของชาติที่ร้ายแรงมาก ที่เป็นปัญหาที่กำลังฉุดชาติของเราให้เดินไปข้างหน้าได้ยาก เป็นปัญหาที่เราต้องช่วยกันแก้ไข และเป็นปัญหาที่ยากมาก ซึ่ง ป.ป.ช.มีหน้าที่โดยตรงที่จะต้องรับผิด รับชอบ กับการแก้ไขปัญหาที่เรากำลังจะมาช่วยกันคิด

พล.อ.เปรมกล่าวว่า ตนภูมิใจมากที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ และมีส่วนช่วย ป.ป.ช.ที่ได้ตอบแทนคุณแผ่นดิน คำกล่าวของตนต่อไปนี้อาจจะไม่ไพเราะ ไม่สนุก ไม่ชวนฟัง และถ้าผู้ฟังที่อยู่ในทีนี้ หรือ ฟังจากที่อื่น ถ้าฟังเผินๆ แล้วคล้ายกับตนกำลังตำหนิ กำลังกล่าวหากล่าวโทษคนหรือองค์กรต่างๆ ตนขอเรียนว่ามิได้มีเจตนาเช่นนั้นเลย แต่เป็นเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ตั้งใจจะตำหนิกล่าวโทษใครต่อใครหรือองค์กรใด ทั้งนี้ ทุกท่านคงทราบดีว่า ตนไม่มีอำนาจ ไม่มีหน้าที่ที่จะตำหนิหรือกล่าวโทษผู้ใดหรือองค์กรใด เพียงแต่ที่รับปาก นายปานเทพ ก็เพียงแต่จะช่วยป.ป.ช ให้คิดเอาเองว่า หากคำกล่าวสั้นๆ ที่จะกล่าวไปด้วยความปรารถนาดีของตนจะช่วยชาติบ้านเมืองของคุณ และของคนไทยได้บ้างตามที่ปรารถนา ตนจะดีใจและภูมิใจมาก

 

 

“คำว่าทุจริต พูดภาษาชาวบ้านคือ การโกง ป.ป.ช.กำลังชวนผม ชวนพวกเรา ชวนท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายมาช่วยคิดกัน มาช่วยกันปราบคนโกง เพื่อเผยแพร่มาตรการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายออกสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ในการปราบคนโกงของป.ป.ช. มั่นใจว่า ป.ป.ช.ต้องการความร่วมมือ กำลังใจ ความช่วยเหลือ สนับสนุนจากผู้มีเกียรติ ผู้มีความรู้ ผู้มีพลัง และผู้มีความภูมิใจและเต็มใจ ตนมั่นใจว่า ถ้าป.ป.ช.ออกแรงมากๆ พร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ได้รับการสนับสนุนจากภาคอื่นๆทุกๆภาค บ้านเมืองอันเป็นที่รักของเรา เป็นที่อยู่อาศัยของเรา เป็นที่ประกอบสัมมาอาชีวะของเราเพื่อเลี้ยงตน เลี้ยงครอบครัว น่าจะสะอาดกว่านี้”

 

พล.อ.เปรมกล่าวต่อว่า ที่เรียนว่าอาจจะพูดไม่ไพเราะ ไม่น่าฟังนั้น ขอแสดงความเห็นส่วนตัวที่มีต่อเรื่องการป้องกันการทุจริตว่า ตนเห็นว่าการโกงเป็นโรคร้ายแรง รักษาให้หมดไปจากโลกนี้ไม่ได้ ประเทศสิงคโปร์ที่โกงน้อยที่สุดในโลกก็ยังมีการโกง องค์กรที่ชอบจัดลำดับว่าประเทศไหนโกงน้อยโกงมาก เขาจัดลำดับให้ประเทศของเราอยู่ในลำดับที่ 80 จาก 183 ของประเทศทั่วโลก และเป็นลำดับที่ 10 จาก 26 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชีย จะเห็นได้ว่าประเทศของเราอยู่ในลำดับที่ไม่น่าจะพอใจของพวกเรา แต่ตนมั่นใจ มั่นใจจริงๆ มั่นใจว่า ด้วยน้ำพักน้ำแรงของคนไทย ด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทย เราจะสามารถลดลำดับที่เขาขึ้นป้ายนั้นลงได้ เมื่อทุกคนทุกฝ่ายเห็นตรงกัน เข้าใจตรงกัน และยอมรับถึงความเลวร้ายของการโกง ช่วยกัน พร้อมเพรียงกัน ปราบปรามการโกงอย่างจริงจัง และจริงใจ จึงคิดว่า อยากขอร้องคนไทยทุกคนในประเทศที่เรารัก ที่เราอาศัยว่า เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ที่จะช่วยทำบ้านเมืองของเราให้สะอาด น่าอยู่ น่าภูมิใจ เป็นหน้าที่โดยตรงของคนไทยที่จะต้องทำให้ประเทศของเราน่าอยู่

 

พล.อ.เปรมกล่าวอีกว่า ป.ป.ช. ให้คำนิยามว่า การทุจริตเชิงนโยบายเป็นการทุจริตที่เกิดจากผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ และบ่งชัดว่าคือคณะรัฐมนตรี หรือครม. เมื่อได้อ่านคำนิยามนี้แล้ว มาตรึกตรองดูแล้วได้บอกกับตัวเองว่า ถ้าครม.เป็นผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ เราก็ไม่น่าจะเป็นห่วง เพราะครม.น่าจะเป็นกลุ่มคนดี คนฉลาด มีความรู้ สำนึกดี และน่าจะเป็นคนที่รักชาติ ทำงานเพื่อชาติ นอกจากนั้น ครม.ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ จึงต้องรักษาคำปฏิญาณไว้อย่างเคร่งครัด เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ไม่น่าจะวิตก ไม่น่าจะมีปัญหา เว้นแต่บังเอิญคนไทยโชคไม่ดี

 

“สำหรับครม.เราพูดได้ชัดเจนว่า ทุกท่านอาสาสมัครมาเพื่อปกครองชาติบ้านเมือง สัญญาประชาคมว่าจะพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า สะอาดไม่ด่างพร้อย ครม.ก็จำต้องรักษาสัญญานั้น นอกจากนี้ เรายังมีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มีหน้าที่ดูแลผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ปฏิบัติตามจริยธรรมทางการเมือง มีเอกสารเป็นเล่มๆ ก็เป็นอีกองค์กรที่จะช่วย ป.ป.ช. ได้” พล.อ.เปรมกล่าว

 

พล.อ.เปรมกล่าวด้วยว่า จริยธรรมอย่างเดียวก็ได้ ถ้าบวกคุณธรรมไปด้วยก็จะดีและสมบูรณ์ที่สุด ผู้มีเกียรติทั้งหลายที่อยู่ในทีนี้คงเคยได้ยินตนพูดว่า เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน เป็นประโยคที่ตนชอบพูด และจะพูดเสมอ พูดต่อไปๆ แม้จะมีคนไม่ชอบฟัง สำหรับเรื่องการตอบแทนคุณแผ่นดินนั้น หากคนส่วนใหญ่ในประเทศเห็นด้วย ก็จะช่วยได้มาก เพราะการตอบแทนคุณเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง คิดว่าคนไทยอย่างท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายน่าจะช่วยกันสร้างคนดีในประเทศของเราให้มากขึ้น ให้มากจนแทบจะไม่มีคนไม่ดีในชาติบ้านเมืองของเรา ตนเชื่อว่าเป็นหน้าที่ของพวกเราอีกที่จะช่วยกันพูดว่า การทำความดีทำให้ชีวิตเป็นสุข สอนคนอื่น สอนลูกหลาน และญาติมิตรให้เชื่อว่าการทำความดีเท่านั้น ที่จะทำให้ชีวิตราบรื่น มั่นคง และคุ้มค่าความเป็นคน

 

“ผมอยากให้พวกเราช่วยกันเชิญคนดีเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติ เชิญคนไม่ดีออกไปจากสังคมคนดี เชิญไอ้คนที่ไม่ดีไปอยู่ในส่วนของสังคมคนไม่ดี ผมเชื่อว่า ชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีคนไทยเป็นเจ้าของ และมีพวกเราเป็นเจ้าของ ใครจะเอาชาติไทยไปทำไม่ดีไม่งามจะต้องได้รับความชั่ว ชั่วตลอดชีวิต ผมหวังว่าการสัมมนาครั้งนี้จะช่วยเตือนให้คนในชาติของเราสำนึกรู้ว่า 1.การโกงเป็นสิ่งไม่ดี เป็นสิ่งน่าละอาย เป็นสิ่งชั่วร้าย 2.ผู้ใดโกงเมื่อถูกจับได้ จะประสบเคราะห์กรรมต่อตัวเอง ครอบครัว ลูกหลาน และวงศ์ตระกูล 3.ผู้ใดเป็นคนโกง คนจะชี้หน้าด่าทอว่า คุณกำลังทรยศหักหลังชาติของคุณเอง 4.ชาติของเราจะถูกเหยียดหยามดูหมิ่นดูแคลนจากนานาประเทศ อาจจะถึงขั้นที่เขารังเกียจที่จะคบค้าสมาคมกับเราได้ และ5.การจัดสัมมนานี้จะทำให้คนไทยรักชาติ และคิดช่วยชาติ ไม่ยอมให้ใครดูหมิ่นเหยียดหยาม ชาติของเราขออำนวยพรให้พระสยามเทวาธิราชจงคุ้มครองคนดี คนไม่โกง และขอพระสยามเทวาธิราชจงสาปแช่งคนไม่ดี คนโกงด้วย” พล.อ.เปรมกล่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: