เปิดป้าย‘หมู่บ้านโฉนดชุมชน’ลำปาง-จี้รัฐเดินหน้านโยบาย

24 มี.ค. 2555


 

วันที่ 22 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำปาง 3 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนบ้านแม่ส้าน ชุมชนบ้านกลาง ชุมชนบ้านห้วยตาด ประมาณ 500 คน นัดรวมตัวชุมนุมใหญ่ ที่ชุมชนห้วยตาด ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทางขึ้นบ้านแม่ส้าน ห่างจากค่ายประตูผา ประมาณ 4-5 กิโลเมตร สืบเนื่องจากกรณีปัญหาข้อพิพาทเรื่องการจัดการที่ดินกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และที่ดินทหาร

ในการชุมนุม มีการแถลงการณ์ สิทธิในการจัดการที่ดินและป่า เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ที่ไม่เป็นจริง แสดงความไม่เห็นด้วยต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าคุกคามชุมชนในการจัดการที่ดิน จากนั้นมีการประกาศเจตนารมณ์ และนำเสนอประเด็นปัญหา โดยจะมีการทำหนังสือข้อเรียกร้องยื่นต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำปาง ทั้ง 3 ชุมชน มีการจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน โดยในการชุมนุมครั้งนี้ ได้ทำกิจกรรมเปิดป้ายหมู่บ้านโฉนดชุมชน ทั้ง 3 หมู่บ้าน และมีการมอบธงแสดงสัญลักษณ์ การทำโฉนดชุมชนให้กับครัวเรือนทุกครัวเรือน ประมาณ 500 ครัวเรือน

อีกทั้งมีการเขียนไปรษณียบัตร 500 ใบ ส่งถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงจุดยืนให้รัฐบาลเร่งสานต่อนโยบายโฉนดชุมชน ธนาคารที่ดิน และภาษีอัตราก้าวหน้า ให้มาสู่การปฏิบัติจริง

โดยแถลงการณ์ระบุว่า 1.ให้รัฐบาลเร่งรัดให้มีการออกโฉนดชุมชนตามมติของคณะประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ตามระเบียบสำนักนายก ปี 2553 2.ยกระดับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ.2553 เป็นพระราชบัญญัติ 3.สำนักนายก/สำนักโฉนดชุมชน จัดประชุม สัมมนาให้นโยบายกับหน่วยงานภาครัฐให้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล 4.ก่อนการประกาศอุทยานฯ ให้อุทยานฯ กันพื้นที่ออกจากพื้นที่ทำกินและที่อยู่อาศัยขอชุมชนที่ทำโฉนดชุมชน 5.เร่งการดำเนินการออกกฎหมายธนาคารที่ดิน 6.เร่งการดำเนินการด้านกฎหมายที่ดินอย่างเร่งด่วน เช่น ภาษีอัตราก้าวหน้า

7.ให้มีการเพิกถอนแนวเขตของทหารและอุทยานฯ ออกนอกพื้นที่ทำกินของชาวบ้านและสนับสนุนให้ชาวบ้านจัดทำโฉนดชุมชน 8.ให้เร่งรัดออกกฎหมายโฉนดชุมชนในพื้นที่ที่ได้มีการอนุมัติให้มีการจัดตั้งโฉนดชุมชน 9.ให้รัฐบาลมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากร ป่าไม้ ที่ดิน ทหาร ให้ยุติจับกุม ดำเนินคดีกับชาวบ้าน และคุกคามชาวบ้านที่ทำกินขณะนี้

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: