‘แอฟริกาใต้’สั่งจำคุก40ปี ชายไทยลักล่าแรดขายนอ

22 พ.ย. 2555 | อ่านแล้ว 1582 ครั้ง

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาสื่อของแอฟริกาใต้รายงานว่า ผู้พิพากษาศาลแขวงเคมป์ตันพาร์ก ในนครโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ พิพากษาคดีที่ นายจำลอง เหลิมทองไทย บุคคลสัญชาติไทย ยอมรับสารภาพผิดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบส่งออกนอแรดอย่างผิดกฎหมาย โดยศาลมีคำตัดสินลงโทษหนักหน่วงที่สุดในประวัติศาสตร์ คดีความผิดเกี่ยวกับการค้าสัตว์ในประเทศนี้ คือให้จำคุกเป็นเวลา 40 ปี แต่ผู้ต้องหาสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม เอ็ดนา โมเลวา เคยเรียกร้องให้ศาลตัดสินจำคุกเขาหนักกว่าปกติ โดยให้จำคุกถึง 260 ปี

 

นายจำลองเคยยื่นคำให้การรับสารภาพต่อศาลว่า เขาได้ว่าจ้างโสเภณีชาวไทยมาแสดงละครตบตาการล่าแรดขาวในเขตสงวนเอกชน ที่เปิดให้ล่าสัตว์ได้อย่างถูกกฎหมาย โดยอาศัยช่องโหว่ที่กฎหมายอนุญาตให้นักล่าเก็บชิ้นส่วนสัตว์ที่ล่าได้เป็นที่ระลึก เพื่อนำออกนอกประเทศไปส่งขายยังตลาดมืดที่ซื้อนอแรดไปทำยาในราคาที่แพงกว่าทองคำ ในคำให้การเขาขออภัยต่อศาลและต่อประชาชนชาวแอฟริกาใต้ ที่มีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดนี้ โดยรายงานข่าวกล่าวว่า กลุ่มนักล่าหลอกๆ ของเขาได้นอแรดไปราว 26 นอ

 

 

เว็บไซต์ข่าวอายวิตเนสส์นิวส์ของแอฟริกาใต้รายงานว่า ผู้พิพากษา ปรินซ์ มันยาธี กล่าวประกอบคำตัดสินว่า แม้จะสารภาพผิด แต่นายจำลองไม่ได้แสดงความสำนึกเสียใจต่ออาชญากรรมที่ก่อขึ้นเลย

 

ทางการแอฟริกาใต้พยายามต่อสู้การลักลอบค้านอแรดเถื่อนอย่างหนัก แต่ปีนี้กลับมีรายงานแรดถูกฆ่ามากถึง 528 ตัวแล้ว

 

โฆษกสำนักงานอัยการกล่าวว่า คำตัดสินนี้เป็นการส่งสารที่แข็งกร้าวว่า แอฟริกาใต้จะทำทุกวิถีทาง เพื่อรักษามรดกของชาติและจะไม่อดกลั้นต่อคนที่เข้ามาประเทศนี้เพื่อทำลายชีวิตสัตว์ป่าของเรา

 

ด้านองค์กรกองทุนชีวิตป่าโลกสาขาแอฟริกาใต้ (WWF-SA) ได้กล่าวชื่นชมสำนักงานสรรพากรและเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่สามารถสอบสวนจับกุมดำเนินคดี และลงโทษตัวการสำคัญในขบวนการค้านอ

 

        “สำคัญยิ่งที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการค้าแรด ต้องได้รับโทษที่สาสมกับความรุนแรงของการกระทำ เพื่อเป็นการป้องปรามคนอื่น ๆ อย่างได้ผล" ดร.โจ ชอว์ ผู้ประสานงานด้านแรดของ WWF-SA กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ของ WWF ระบุว่า ยังมีข้อน่ากังวลว่าจำเลยร่วมอีกหลายรายในคดีนี้ อันประกอบด้วยชาวแอฟริกาใต้ 3 คน และชาวเอเชียอีก 2 คน กลับได้รับการถอนข้อกล่าวหาโดยไม่มีคำอธิบายชัดเจน ซึ่งไม่ใช่การส่งสารที่แข็งกร้าวนัก เมื่อเป็นกรณีที่มีชาวแอฟริกาใต้พัวพันด้วย WWF ยังเรียกร้องรัฐบาลแอฟริกาใต้ร่วมมือกับชาติในเอเชียเฝ้าตรวจเกมการล่าสัตว์เพื่อป้องกันถูกใช้เป็นเครื่องมือค้าสัตว์ป่าเถื่อน

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ไทยโพสต์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: