เครือข่ายฯขอบคุณครม.ไม่พิจารณาแผนพัฒนาภาคใต้-แนะคิดใหม่เพราะส่งผลกระทบมาก

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 21 มี.ค. 2555


 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 มี.ค. นายสมบูรณ์  คำแหง สมาชิกปฏิบัติการรักสารสิน 55 คัดค้านแผนพัฒนาภาคใต้  เปิดแถลงข่าวที่หน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.ภูเก็ต สถานที่ประชุมครม.สัญจร ว่า การที่ที่ประชุมครม.สัญจร ไม่ได้นำแผนพัฒนาภาคใต้เข้าสู่การพิจารณาครั้งนี้ ทางเครือข่ายต้องขอขอบคุณ ที่รับฟังเสียงทักท้วงจากประชาชน ซึ่งเป็นมิติใหม่ของรัฐบาล ไม่เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาที่ไม่รับฟังเสียงทักท้วงของประชาชน อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายยังคงเคลื่อนไหว ยืนยันการคัดค้านแผนพัฒนาภาคใต้ต่อไป เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่และระบบนิเวศอย่างรุนแรง เช่นโครงการนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ท่าเรืออุตสาหกรรม โรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช หรือท่าเรือขนาดใหญ่ นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จ.สตูล และอีกหลายโครงการในพื้นที่ภาคใต้

ด้านนายวิโชคศักดิ์  รณรงค์ไพรี สมาชิกเครือข่าย กล่าวว่า การเดินทางมาประชุมครม.สัญจรภาคใต้ครั้งนี้จบลงอย่างน่าชื่นชม ที่รัฐบาลรับฟังเสียงทักท้วงของประชาชน เข้าใจว่าครม.เข้าใจ รับรู้ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาหากรัฐบาลเดินหน้าแผนพัฒนาภาคใต้ ทางเครือข่ายมีปฏิบัติการรักสารสินด้วยความจริงใจ ไม่มีเจตนาที่จะรบกวนการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ แต่อาจจะมีการกระทบกระทั้งกันบ้างเล็กน้อยต้องขออภัยด้วย

 

“ขอให้รัฐบาลทบทวนโยบายแผนพัฒนาภาคใต้อย่างจริงจัง อย่างฟังแต่กลุ่มผลประโยชน์ เพียงกลุ่มเดียว แต่ขอให้รับฟังเสียงทักท้วงของประชาชนในพื้นที่ด้วย เนื่องจากคนในพื้นที่จะต้องแบกรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา ดังนั้นรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ต้องคิดเรื่องใหม่ๆ ด้วยโดยเฉพาะการผลักดันโครงการขนาดใหญ่ ที่จะมีผลกระทบอย่างกว้างขวาง ต้องมีความรอบคอบและมีความละเอียดในการดำเนินการ”

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: