วิทยาลัยภูมิปัญญาฟ้องชาวบ้าน อ้างบุกรุกที่ดินม.ทักษิณพัทลุง

ปรัชญเกียรติ ว่าโร๊ะ ศูนย์สื่อสังคมภาคใต้ 20 มิ.ย. 2555 | อ่านแล้ว 2085 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่สภ.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นางสายัญ ดำมุสิก และนายโสภณ ดำมุสิก 2 สามีภรรยา เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีที่ถูกวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ แจ้งความดำเนินคดีกรณีบุกรุกที่ดิน โดยมีชาวบ้านบ้านไสกลิ้ง และบ้านท่าช้าง ต.พนางตุง ในนามเครือข่ายรักษ์แผ่นดินทุ่งสระ สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ประมาณ 50 คน แห่กันไปให้กำลังใจ

 

ร.ต.อ.วิทม พูนช่วย พนักงานสอบสวน สภ.ทะเลน้อย แจ้งว่า เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผศ.วิเชียร แก้วบุญส่ง ผู้อำนวยการวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ แจ้งความว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2-3 เม.ย.2555 และเวลา 13.30 น. วันที่ 23-24 เม.ย.2555 นางสายัญ ดำมุสิก และนายโสภณ ดำมุสิก เข้าใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยยกร่องปลูกต้นปาล์มน้ำมัน กล่าวหาว่า ร่วมกันบุกรุก รบกวนสิทธิการครอบครอง และสิทธิการใช้ประโยชน์ของมหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ขออนุญาตใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งสระ 635 ไร่ จากกระทรวงมหาดไทย เรียบร้อยแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนางเนิม หนูบูรณ์ ชาวบ้านบ้านไสกลิ้ง ขอดูเอกสารดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าไม่สามารถให้ดูได้ นางเนิมจึงบอกว่า หากเป็นเช่นนั้นขอให้ตำรวจชะลอการส่งสำนวนสู่ชั้นอัยการ และชาวบ้านจะได้รวบรวมหลักฐานในการต่อสู้ โดยชาวบ้านจะไปขอเอกสารจากเทศบาลตำบลพนางตุงซึ่งดูแลที่สาธารณะทุ่งสระอยู่

 

ด้านนางสายัญให้การปฏิเสธว่า ตนไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา ฐานบุกรุกที่ดินของวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ แต่อย่างใด เนื่องจากที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะทุ่งสระ ซึ่งตนได้รับมรดกมาจากแม่มาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว สำหรับทำนาปลูกข้าว ต่อมาไม่สามารถทำนาได้ เนื่องจากขาดแคลนน้ำ ตนจึงปลูกปาล์มน้ำมันแทน

 

ก่อนหน้านี้นางเนิม หนูบูรณ์ และนายวิน ผอมหนู ถูกดำเนินคดีซ้ำซ้อนถึง 2 คดี คดีแรกอยู่ในชั้นศาล คือ คดีหมายเลขดำที่ 510 / 2554 อัยการจังหวัดพัทลุง ยื่นฟ้องนายบุญธรรม วรรณเดช กับพวกรวม 8 คน ประกอบด้วย นายรูญ หนูบูรณ์ นายบวน หนูบูรณ์ นางเนิม หนูบูรณ์ นายยุทธชัย ทองวัตร นายวิน ผอมหนู นางแปลก หนูบูรณ์ และนายเปื้อม จันสุกสี ฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ของวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยศาลจังหวัดพัทลุง นัดเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างชาวบ้าน กับวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ยังไม่ได้ข้อสรุป

 

คดีที่ 2 ยังอยู่ในชั้นอัยการ คือ คดีอาญาที่ 78/2553 ที่พนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายบุญรัตน์ สวนอินทร์ จำเลยที่ 3 เป็นหัวหน้าผู้สั่งการนำกำลังชาวบ้านรวม 14 คน ประกอบด้วย นายบุญเศียร รอดยัง นายวิน ผอมหนู นายบุญรัตน์ สวนอินทร์ นายสมปอง จักรปล้อง นายมานะ เอื้อบำรุงเกียรติ นางสารภี เอื้อบำรุงเกียรติ นางอุไร จันสุกสี นางเอิ้ม จันสุกสี นายสมนึก จันสุกสี นางศรีเพียร จันสุกสี นายศรศักดิ์ จันสุกสี นายสวน เทพนุ้ย นางพัน เพชรศรี และนางเนิม หนูบูรณ์ ฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ของวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยอัยการจังหวัดพัทลุง นัดเจรจาไกล่เกลี่ย คดียังไม่ได้ข้อสรุปเช่นกัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: