'พาณิชย์'เล็งส่งออกข้าว  เจาะอเมริกาใต้-แอฟริกา

19 พ.ย. 2555 | อ่านแล้ว 1187 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นายอัคพงศ์ ทีปวัชระ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการค้าข้าว กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจ้ดทำแผนประชาสัมพันธ์ข้าวไทยปี 2556 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นจะเน้นเจาะตลาดใหญ่ ๆ เพื่อขยายตลาดข้าวไทยเช่น ประเทศในกลุ่มอเมริกาใต้ที่ประกอบไปด้วยบราซิล อาร์เจนตินา และอุรุกวัย และประเทศในกลุ่มแอฟริกา โดยเฉพาะไนจีเรียซึ่งเป็นตลาดข้าวนึ่งที่สำคัญของไทp

 

 

                 “ปัจจุบันพบว่า ประเทศเหล่านี้เริ่มมีฐานะดีขึ้น และนิยมบริโภคข้าวที่มีคุณภาพสูงการจะเข้าไปทำตลาดคงจะต้องเน้นที่ข้าวหอมมะลิ และข้าวนึ่ง 100 เปอร์เซนต์ โดยหวังส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซนต์ ขณะเดียวกันในตลาดเดิม ยังคงให้ความสำคัญไม่ว่าจะเป็น ยุโรป สหรัฐอเมริกาและในเอเชีย” นายอัครพงศ์กล่าวและว่า ภายในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะนำคณะไปประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยที่ฮ่องกง ซึ่งขณะนี้ปริมาณส่งข้าวไทยไปตลาดฮ่องกงลดลง แต่ในด้านราคาถือว่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น

 

 

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 21 ที่ประเทศกัมพูชา ไทยจะหารือในการจัดทำตลาดข้าวอาเซียนร่วม 5 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และไทย เพื่อผลักดันความร่วมมือด้านข้าวระหว่างกัน โดยประเด็นหลักที่จะนำเสนอมี 2 เรื่องคือเรื่องด้านการตลาดและการกำหนดมาตรฐานข้าวร่วมกัน ทั้งนี้ในด้านตลาดจะเสนอในเรื่องการแบ่งโซนตลาดตามชนิดของข้าว เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งตลาดระหว่างกัน

 

 

                “ส่วนมาตรฐานข้าว จะเป็นการยกระดับมาตรฐานข้าวอาเซียน ซึ่งหลายประเทศเริ่มทำมาตรฐานข้าวแล้ว ขณะที่มาตรฐานข้าวไทยถือว่าเป็นมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะนำเสนอแนวคิดที่ว่าทั้ง 2 เรื่องนี้ ซึ่งคงต้องดูว่าทั้ง 5 ประเทศจะมีความร่วมมือ”

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: