ชูป้ายปิดสะพานสารสินรับ ครม.สัญจร ร้อง 'ยิ่งลักษณ์'หยุดแผนพัฒนาภาคใต้

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 19 มี.ค. 2555


 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มี.ค. เครือข่ายคัดค้านแผนพัฒนาภาคใต้ ร่วมปฏิบัติการรักสารสิน 55 บนสะพานสารสิน รับการประชุมครม.สัญจร รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่จ.ภูเก็ต โดยสมาชิกเครือข่ายประมาณ 20 คน ร่วมกันเขียนแผ่นป้ายผ้า ข้อความระบุว่า “รหัสรักสารสิน หยุดแผนพัฒนาภาคใต้ ฉบับนายทุน"  จากนั้นร่วมกันติดแผ่นป้ายผืนดังกล่าวบนสะพานสารสิน โดยการสลับใช้แผ่นผ้าขวางสะพานเป็นช่วงๆ ทำให้เป็นที่สนใจจากรถที่ขับผ่านไปมาโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาสังเกตการณ์และอำนวยความสะดวก จากนั้นสมาชิกทั้งหมดได้เคลื่อนตัวไปยังคอสะพานสารสิน ด้านจ.พังงา เมื่อข้ามไปยังฝั่งจ.พังงา มีตัวแทนเครือข่ายได้กล่าวถึงเจตนารมย์ของการเดินทางมาทำกิจกรรม บนสะพานสารสินในวันนี้

นายสมยศ โต๊ะหลัง  สมาชิกเครือข่ายให้สัมภาษณ์ว่า ทางเครือข่ายคัดค้านแผนพัฒนาภาคใต้ ได้ร่วมทำกิจกรรม บนสะพานสารสิน ในชื่อปฏิบัติการรักสารสิน 55 โดยใช้พื้นที่บนสะพานสารสิน เป็นพื้นที่ปฏิบัติการ เพื่อบอกกล่าวไปยังสาธารณะ และรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เดินทางมาประชุมครม.สัญจร ในจ.ภูเก็ต วันนี้ว่า ทางเครือข่ายขอคัดค้านแผนพัฒนาภาคใต้ที่มีผลกระทบต่อ ระบบนิเวศและ วิถีชีวิตของคนในพื้นที่

นายสมยศกล่าวต่อว่า การทำกิจกรรมในวันนี้เครือข่ายเพียงต้องการใช้พื้นที่บนสะพานสารสิน เพื่อสื่อสารให้รัฐบาลรับรู้ว่า เราไม่ต้องการแผนพัฒนาพัฒนาภาคใต้ ที่ทำลายสภาพแวดล้อมและชุมชน และขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายดังกล่าวอย่างเร่งด่วน หากรัฐบาลใช้การประชุมครม.สัญจรในครั้งนี้ ผลักดันแผนพัฒนาดังกล่าว ทางเครือข่ายจะต้องมีกิจกรรมคัดค้านต่อไป การทำกิจกรรมในวันนี้ เพื่อการบอกกล่าวเชิงสัญลักษณ์ว่า ต้องไม่มีแผนดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้อย่างเด็ดขาด

ด้านนายวิโชคศักดิ์  รณรงค์ไพรี สมาชิกเครือข่าย กล่าวว่า ทางเครือข่ายไม่มีเจตนาที่รบกวนการประชุมครม.สัญจร แต่ต้องการที่จะสื่อสารให้คณะครม.รับทราบว่า การคิดโครงการแผนพัฒนาภาคใต้ โดยกลุ่มผลประโยชน์ นั้น ไม่มีความชอบธรรม ขาดการมีส่วนร่วมจากคนในพื้นที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ควรจะดำเนินการต่อไป รัฐบาลต้องทบทวนโครงการดังกล่าวอย่างเร่งด่วน การริเริ่มโครงการที่ผิดขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้น ก็จะผิดไปตลอด การดำเนินโครงการเช่นนี้ เกิดขึ้นแล้วในสมัย รัฐบาลอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นพี่ชายของ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่นคือโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทยมาเลเซีย วันนี้ผลกระทบจากโครงการที่ถูกคัดค้านมาอย่างต่อเนื่อง ความจริงก็ประจักษ์แล้วว่ามีผลกระทบเกิดขึ้นจริงๆ

 

“รัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ไม่ควรดำเนินรอยตาม การผลักดันโครงการที่ผิดขั้นตอน ไม่ถูกต้องแบบที่อดีตนายกฯทักษิณเคยทำไว้ จึงเรียกร้องให้รับฟังเสียงคนเล็กคนน้อยด้วย อย่าฟังแต่กลุ่มผลประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว ไม่เช่นนั้น เมื่อเกิดปัญหาแล้วจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้แบบตัวอย่างที่เกิดขึ้นมาแล้ว”

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: