ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯจี้ป่าไม้เดินหน้า คดีเอกชนรุกปลูกปาล์มน้ำมัน

17 มิ.ย. 2555


 

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกประชุมตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินใน อ.พระแสง และ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีภาคประชาชนตัวแทนจากสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้เข้าร่วมหารือ เพื่อการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ดินทำกินสืบเนื่องจากกรณีที่ตัวแทนชุมชนสันติพัฒนาและชุมชนไทรงามพัฒนา ร่วมกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) เข้าพบนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2555 เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือกรณีชุมชนสันติพัฒนา ชุมชนคลองไทร ชุมชนไทรงามพัฒนา ที่อยู่ในโครงการ “โฉนดชุมชนนำร่อง” อาทิ หัวหน้าสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝ่ายนิติกร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.สุราษฎร์ธานี ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี รองผกก.สภ.ชัยบุรี ผกก.สภ.พระแสง นายอำเภอชัยบุรี และนายอำเภอพระแสง ร่วมกับนายสุรพล สงฆ์รักษ์ นายบุญฤทธิ์ ภิรมย์ และนายมนัส กลับชัย สมาชิกสหพันธ์เกษตรภาคใต้

 

สำหรับกรณีชุมชนสันติพัฒนา ที่มีการส่งมอบพื้นที่แล้วในส่วนที่อยู่ในการดูแลของ ส.ป.ก.จำนวน 276 ไร่แต่ส่วนที่เหลืออีก 1,134 ไร่ บริษัท สหอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน จำกัด (มหาชน) ยังคงเข้าครอบครองปลูกปาล์มน้ำมัน และอยู่ในการดูแลของสำนักงานป่าไม้จ.สุราษฎร์ธานี ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี จึงสั่งการให้ป่าไม้จังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการโดยเร็ว เพื่อนำที่ดินดังกล่าวคืนสู่ภาครัฐ นำไปสู่การปฏิรูปให้เกษตรกรต่อไป

 

ส่วนชุมชนไทรงามพัฒนา ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมสุราษฎร์ธานี เร่งจัดตั้งคณะกรรมการเข้าตรวจสอบคุณสมบัติเกษตรกร และเนื่องจากชาวบ้านร้องเรียนเรื่องผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ใช้อิทธิพลกลั่นแกล้ง จับกุม ข่มขู่ จึงสั่งการให้นายทศพร จันทรประวัติ นายอำเภอชัยบุรี เข้าไปกำกับดูแล ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: