สลดคนไทยรับได้ถ้ารัฐบาลโกง มั่นใจ‘ยิ่งลักษณ์’ขวางคอร์รัปชั่น

เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ ศูนย์ข่าว TCIJ 10 มิ.ย. 2555 | อ่านแล้ว 1125 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2555 ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เปิดเผย ผลการสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “คนไทยหัวใจประชาธิปไตย กับการยอมรับได้ถ้ารัฐบาลทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย” จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 12 จังหวัดคือ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน นครสวรรค์ อุดรธานี กาฬสินธุ์ นครราชสีมา ภูเก็ต และสงขลา จำนวน 2,142 คน

โดยเมื่อถามถึงระดับความรักของประชาชนที่มีต่อการปกครองแบบประชาธิปไตย พบว่า ร้อยละ 76.1 ตอบว่า รักค่อนข้างมากถึงมากที่สุด เพราะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม มีเสรีภาพ มีโอกาสแสดงออก เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ถึงจะเห็นต่างแต่ก็อยู่ร่วมกันได้ มีโอกาสเกิดความเป็นธรรมในสังคมได้มากกว่า และเสียงของประชาชนมีความสำคัญมากกว่า

ที่น่าพิจารณาคือ ร้อยละ 59.2 ยังคงเห็นว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายในสภาและนอกสภาในขณะนี้ เป็นเรื่องปกติธรรมดาของประชาธิปไตย ในขณะที่ ร้อยละ 40.8 เห็นว่า ไม่ปกติธรรมดา

ที่น่าเป็นห่วงคือ แนวโน้มของคนไทยที่มีทัศนคติอันตรายต่อการยอมรับรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย ยังไม่มีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ล่าสุดยังคงอยู่ที่ร้อยละ 63.4 ในการสำรวจครั้งล่าสุด โดยในช่วงเดือนมกราคมปี 2554 อยู่ที่ร้อยละ 64.0 มาอยู่ที่ร้อยละ 64.6 เดือนพฤศจิกายน 2554 อยู่ที่ร้อยละ 64.7 เดือนมกราคมปี 2555 และล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 63.4 เดือนมิถุนายนปี 2555 โดยกลุ่มผู้ชายยอมรับรัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชั่นมากกว่ากลุ่มผู้หญิง

ระดับความวางใจต่อรัฐบาลชุดปัจจุบัน พบว่า ร้อยละ 51.8 ไว้วางใจค่อนข้างมาก ถึงมากที่สุด ว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันที่นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะเชื่อมั่นในตัวนายกรัฐมนตรีว่าจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: