อดีต3นายกอบต.กันตังจับมือ ขวางโรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง

ปรัชญเกียรติ ว่าโร๊ะ 10 พ.ค. 2555


 

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 พ.ค.ที่วัดวารีวง ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง เครือข่ายชุมชนรักษ์บ้านเกิดวังวน จัดเวทีสาธารณะ “ร่วมปกป้องแผ่นดินเกิดรักษาฐานทรัพยากรชุมชน หยุด!โรงไฟฟ้าถ่านหิน” โดยมีชาวบ้านจากอ”กันตังและอำเภอใกล้เคียงใน จ.ตรัง ร่วมงานประมาณ 300 คน

นายสุมาพร รองเดช อดีตนายกอบต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอกันตัง และชมรมนายกองค์การบริหารส่วนตำบลอำเภอกันตัง โดยตั้งขบวนกันที่ อบต.บางหมาก เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดตรัง ยื่นหนังสือชุมนุมสนับสนุนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ส่วนตัวเห็นแล้วรู้สึกสะท้อนใจ พร้อมกับถามชาวบ้านที่มานั่งฟังว่าจะเอาโรงไฟฟ้าหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านตอบพร้อมกันว่าไม่เอา

นายสุมาพรจึงกล่างต่อว่า ถ้าคนตำบลวังวนไม่เอาจะเอาไปสร้างที่ข้างองค์การบริหารส่วนตำบล หรือไม่ข้างบ้านกำนันตำบลบางหมาก สำหรับสาเหตุที่ตนขึ้นเวทีนี้ เพราะต.บางหมาก ห่างจากต.วังวน เพียง 10 กิโลเมตร ซึ่งแน่นอนว่าจะได้รับผลกระทบเช่นกัน

นอกจากนายสุมาพรแล้ว ในเวทีดังกล่าวยังมีนายสมศักดิ์ จิ่วตั้น อดีตนายกอบต.วังวน และนายทิพา คงนคร อดีตนายกอบต.กันตังใต้ ขึ้นปราศรัยคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรังด้วย

ด้านนายวุฒิชัย หวังบริสุทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนรักษ์บ้านเกิดวังวน เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือเชิญไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหลายตำบล ในอ.กันตัง สมาชิกอบต.วังวน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในต.วังวนแล้ว แต่ไม่มีใครมา ล่าสุดทราบมาว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีโครงการจะตรวจวัดสายตาและตัดแว่นตาให้คนชราใน อ.กันตัง ระหว่างวันที่ 8-12 พ.ค.ที่ที่ว่าการอำเภอกันตัง และยังมีแผนจะเดินสายบรรยาย เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรังในทุกตำบลในอ.กันตัง ระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ย.ด้วย แต่ไม่เข้าใจว่า เพราะเหตุใดกฟผ.จึงไม่เคยมาชี้แจงกับชาวบ้านแม้แต่ครั้งเดียว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: