3บริษัทรับทีโออาร์จัดการน้ำ ‘ปลอด’ปลุกผี‘แก่งเสือเต้น’

เอมพงศ์ บุญญานุพงศ์ ศูนย์ข่าว TCIJ 9 ก.ค. 2555 | อ่านแล้ว 1501 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2555 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการน้ำ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดรับเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย มีบริษัทเอกชนยื่นขอรับแล้ว 3 ราย คือ บริษัท ช.การช่าง บริษัท วิศวะ อินเตอร์เท็ค จำจัด และบริษัท โปรเกรส เทคโนโลยี คอนซัลแทน จำกัด รวมทั้งมีผู้แทนจากไจก้า มาขอข้อมูลเพิ่มเติม คาดจะมีเอกชนต่างชาติสนใจ 26 ประเทศ ทยอยเดินทางมาขอรับทีโออาร์

 

นายปลอดประสพกล่าวว่า รัฐบาลจะเปิดให้รับเอกสารทีโออาร์ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ส่วนในวันที่ 24 กรกฎาคม จะชี้แจงรายละเอียดกับบริษัททั้งหมด ที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อเดินหน้าโครงการก่อสร้างการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ 350,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นโครงการระยะสั้น ที่มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 80-90 ในการขุดลอกพัฒนาคูคลองให้สามารถป้องกันน้ำท่วมปีนี้ได้ พร้อมทั้งเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคม ยกระดับถนนสูงขึ้น 1-1.5 เมตร ที่เคยถูกน้ำท่วมมาแล้วในทุกเส้นทางรวม 500 กิโลเมตร ตั้งแต่จ.ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เพื่อใช้ถนนเป็นเขื่อนป้องกันน้ำท่วมชั่วคราว ปีนี้ใช้งบประมาณ 20,000 ล้านบาท ที่ได้จัดสรรไปแล้ว

 

และโครงการระยะยาว 300,000 ล้านบาท ใน 15 โครงการ คือ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป้องกันน้ำท่วมตั้งแต่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน บางปะกง แนวเพชรบุรี-ชลบุรี และการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ในลุ่มน้ำยม เช่น เขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนแม่วงก์ ลุ่มน้ำภาคอีสาน โขง ชี มูล และพื้นที่ริมทะเลที่ถูกคลื่นกัดเซาะป้องกันน้ำท่วม คาดเห็นภาพชัดเจนในอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีขึ้นไป มั่นใจจะทำให้ในอนาคตไทยจะมีระบบการระบายน้ำ ระบบการเตือนภัยที่สมบูรณ์แบบ ระบบผังเมืองป้องกันน้ำท่วม ทำให้ประเทศจะไม่เกิดน้ำแล้งน้ำท่วมอีก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: