บุรีรัมย์ร้องสมาคมต้านโลกร้อน แก้ปัญหารง.ยางปล่อยน้ำเน่า

5 ก.ค. 2555


 

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ตัวแทนชาวบ้าน 13 หมู่บ้าน ใน ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ นำโดยนายกิตติพงษ์ อภัยจิตต์ และนางขวัญทราย ชาร์เตอร์ ยื่นหนังสือต่อนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ขอให้ช่วยเหลือทางคดีและการแก้ไขปัญหา กรณี บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด โรงงานผลิตยางพารา ที่ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนได้ก่อมลพิษทั้งส่งกลิ่นเหม็น และปล่อยน้ำเสียลงสู่ชุมชน ทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเด็ก และคนชราหลายรายเกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ทั้งยังทำให้นาข้าวของเกษตรกรที่อยู่ใกล้บริเวณโรงงานเสียหายไม่ได้ผลผลิต เดือดร้อนมานานกว่า 6 ปี

 

นายกิตติพงษ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งทางจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทศบาลตำบลบึงเจริญแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด

 

ล่าสุดชาวบ้านที่เดือดร้อนได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครราชสีมา และ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางโรงงานดำเนินการป้องกัน ควบคุม ขจัดกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการโรงงานรีดยางพาราดังกล่าว เพื่อไม่ให้รบกวนและกระทบต่อการดำรงชีพโดยปกติสุขและสุขภาพของชาวบ้าน  อย่างไรก็ตาม จนขณะนี้ยังได้รับผลกระทบจากปัญหากลิ่นเหม็น และน้ำเสียจากโรงงานดังกล่าวอยู่ จึงไม่สามารถจะไปพึ่งพิงหน่วยงานใดได้ จึงเดินทางมายังสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ให้เข้ามาช่วยเหลือในทางคดี และการบังคับคดีให้เป็นไปตามคำสั่งของศาล

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านแล้วจะทำคำร้องเสนอเรื่องไปยังศาลปกครองนครราชสีมา เพื่อขอคำบังคับจากศาล ให้ศาลออกมาตรการใดๆ เพื่อลงโทษหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการในฐานฝ่าฝืนคำสั่งศาล และจะได้ใช้มูลเหตุในการไม่ปฏิบัติคำสั่งศาลดังกล่าว ยื่นแถลงคำขอท้ายฟ้องเพิ่มเติม เพื่อเพิกถอนใบอนุญาตหรือปิดโรงงานดังกล่าวเป็นการถาวรต่อไป

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: