รัฐสภา EU รับรองกฎใหม่คุ้มเข้มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 ม.ค. 2565 | อ่านแล้ว 1881 ครั้ง

รัฐสภา EU รับรองกฎใหม่คุ้มเข้มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ

รัฐสภาสหภาพยุโรป (EU) มีมติตกลงรับรองข้อเสนอเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ใหม่ๆ ที่มีเป้าหมายในการควบคุมการดำเนินธุรกิจของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำต่างๆ ของสหรัฐฯ

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. 2022 ว่าข้อเสนอดังกล่าวซึ่งอยู่ในกฎหมายที่ชื่อ Digital Services Act (DSA) เป็นแนวคิดริเริ่มของ มาร์เกรเธ เวสเตเยอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการต่อต้านการผูกขาดของอียู และจะมีผลบังคับให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั้งหลาย เช่น แอมะซอน (Amazon) แอปเปิล (Apple) อัลฟาเบท (Alphabet) ซึ่งเป็นเจ้าของกูเกิล (Google) และ เมตา (Meta) ซึ่งเป็นเจ้าของเฟสบุ๊ค (Facebook) ยกระดับการทำธุรกิจด้วยการเน้นดูแลเนื้อหาที่ผิดกฎหมายที่ปรากฏในแพลตฟอร์มของตน มิฉะนั้นอาจต้องโทษถูกปรับเป็นมูลค่าถึง 6% ของรายได้ทั่วโลกต่อปีเลยทีเดียว

ข้อเสนอของ เวสเตเยอร์ ในครั้งนี้ ยังต้องถูกนำไปถกกับรัฐบาลประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศรวมทั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของประเทศเหล่านั้นก่อนที่จะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายเต็มรูปแบบได้ ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริง DSA จะเป็นกฎหมายฉบับแรกของโลกที่มีอำนาจจัดการกับธุรกิจเทคโนโลยีชั้นนำของโลกโดยตรง

คริสเตล สคาลเดโมส สมาชิกสภานิติบัญญัติเดนมาร์ก ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเจรจาของรัฐสภาอียู กล่าวว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ บทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อชีวิตคนเรา และนำมาซึ่งทั้งโอกาสและความเสี่ยงใหม่ๆ มากมาย ดังนั้น รัฐสภาอียู จึงจำเป็นต้องทำทุกอย่างให้แน่ใจว่า เนื้อหาผิดกฎหมายที่ปรากฏอยู่นอกระบบอินเตอร์เน็ต จะเป็นสิ่งผิดกฎหมายในโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่าฝรั่งเศส ซึ่งรับหน้าที่ประธานหมุนเวียนอียูในปี 2022 ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ทุกฝ่ายตกลงรับรองกฎหมายนี้ให้ได้ภายในกลางปี 2022

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: