ไทยยังคงถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีจับตามองบิดเบือนค่าเงิน

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ธ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1913 ครั้ง

ไทยยังคงถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีจับตามองบิดเบือนค่าเงิน

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานรอบครึ่งปี 2021 ว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงินโดยไม่มีประเทศใดที่ถูกสหรัฐฯ ระบุว่าจงใจบิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า ส่วนกลุ่มประเทศที่ต้องถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้แก่ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ เม็กซิโก และไทย

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2021 ว่ากระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานรอบครึ่งปีว่าด้วยประเทศที่บิดเบือนค่าเงินโดยไม่มีประเทศใดที่ถูกสหรัฐฯ ระบุว่าจงใจบิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า หรือเพื่อรักษาดุลการชำระเงินในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2021

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า เวียดนามและไต้หวันได้ละเมิดเกณฑ์ 3 ข้อของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ, ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัด รวมทั้งการแทรกแซงค่าเงินของธนาคารกลาง แต่ทั้งสองประเทศก็ไม่ถูกระบุว่าเป็นประเทศที่จงใจปั่นค่าเงินแต่อย่างใด ขณะที่สหรัฐจะยังคงดำเนินการร่วมกับประเทศดังกล่าวเพื่อแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้ สวิตเซอร์แลนด์ซึ่งถูกระบุว่าเป็นประเทศที่จงใจปั่นค่าเงินในปี 2020 ได้ถูกขึ้นบัญชีอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้แก่ จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ เม็กซิโก และไทย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: