ต้นคริสต์มาสในสหรัฐฯ ขาดแคลนและขึ้นราคา หลังเจอปัญหาห่วงโซ่อุปทาน-สภาพอากาศรุนแรง

กองบรรณาธิการ TCIJ 7 ธ.ค. 2564 | อ่านแล้ว 2322 ครั้ง

ต้นคริสต์มาสในสหรัฐฯ ขาดแคลนและขึ้นราคา หลังเจอปัญหาห่วงโซ่อุปทาน-สภาพอากาศรุนแรง

เทศกาลคริสต์มาสในปีนี้ ผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ไปเลือกซื้อต้นคริสต์มาส ไม่ว่าจะเป็นต้นคริสต์มาสแท้หรือเทียม พบว่าพวกเขาไม่มีตัวเลือกมากนัก แถมยังต้องจ่ายแพงขึ้นถึง 30% อันเป็นผลพวงมาจากห่วงโซ่อุปทานที่ชะงักงัน และภาวะสภาพอากาศรุนแรง | ที่มาภาพ: AnnieSpratt (Pixabay License)

VOA รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2021 ว่าแม้แต่ต้นคริสต์มาสก็หนีไม่พ้นพิษสงของปัญหาสินค้าขาดตลาด และภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าว AP รายงานว่าเทศกาลคริสต์มาสในปีนี้ ผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ไปเลือกซื้อต้นคริสต์มาส ไม่ว่าจะเป็นต้นคริสต์มาสแท้หรือเทียม พบว่าพวกเขาไม่มีตัวเลือกมากนัก แถมยังต้องจ่ายแพงขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ อันเป็นผลพวงมาจากห่วงโซ่อุปทานที่ชะงักงัน และภาวะสภาพอากาศรุนแรง

นายเจมี วอร์เนอร์ ผู้อำนวยการสมาคมต้นคริสต์มาสแห่งสหรัฐอเมริกาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AP ว่าผู้ปลูกต้นคริสต์มาสต้องประสบปัญหาน้ำท่วม ไฟป่า ควันไฟ ภัยแล้ง และสภาวะอากาศที่รุนแรงอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเพาะปลูก คลื่นความร้อนที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์และไฟป่าในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อไร่ต้นคริสต์มาสในรัฐโอเรกอน และรัฐวอชิงตัน ซึ่งเป็นรัฐที่มีการปลูกต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา

อย่างไรก็ตามนายวอร์เนอร์ ไม่สามารถระบุได้ว่าในปีนี้จะมีต้นคริสต์มาสน้อยลงมากเท่าใด เพราะต้นคริสต์มาสนั้นใช้เวลา 10 ปีในการปลูกและตัด ผลกระทบจากสภาพอากาศรุนแรงในปีนี้จึงอาจจะไม่เห็นผลชัดเจนเท่าในอีกหลายปีข้างหน้า

นอกจากนี้การขาดแคลนคนขับรถบรรทุกยังทำให้การขนส่งต้นคริสต์มาสจากไร่ถึงร้านยากยิ่งขึ้น

ร้านค้าบางแห่ง เช่น ร้าน คริสตัลริเวอร์ ในเมือง อลาเมดา รัฐแคลิฟอร์เนีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AP ว่าพวกเขาไม่สามารถจัดหาต้นคริสต์มาสมาให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า บางร้านบอกว่าพวกเขาต้องยกหูโทรศัพท์ไปหาเจ้าของฟาร์มบ่อยครั้งเพื่อตรวจสอบว่าจะมีต้นคริสต์มาสมาส่งให้ได้หรือไม่ ทำให้พวกเขาต้องขึ้นราคาต้นคริสต์มาสเพื่อรองรับต้นทุน ค่าแรง และค่าขนส่งที่ล้วนแล้วแต่แพงขึ้น

ส่วนผู้บริโภคในเมืองอลาเมเดา อย่างเอียน สเต็ปโลวสกี ซึ่งมาหาซื้อต้นคริสต์มาสกับภรรยาและลูกสองคนหลังจากเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving ก็บอกว่าเขาสังเกตเช่นกันว่าสินค้าทุกอย่างราคาแพงขึ้น และมีน้อยลงในปีนี้ ซึ่งก็รวมไปถึงต้นคริสต์มาสที่มีกลิ่นหอมสดจากฟาร์มด้วย

ส่วนผู้ซื้อบางคน เช่น เทอรี แชฟเฟิร์ท ตัดสินใจซื้อต้นคริสต์มาสเทียมในปีนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่เธอได้ทราบข่าวว่าต้นคริสต์มาสแท้ขาดตลาด สามีของเธอไม่ค่อยพอใจนักที่พวกเขาต้องใช้ต้นคริสต์มาสเทียมมาประดับไว้ในบ้าน แต่ก็ยอมรับว่าพวกเขาไม่มีทางเลือก

อย่างไรก็ตาม ตลาดต้นคริสต์มาสเทียมก็ประสบปัญหาห่วงโซ่อุปทานเช่นกัน เพราะต้นคริสต์มาสเทียมบางส่วนที่สั่งมาจากโรงงานในประเทศจีน ยังติดอยู่ตามท่าเรือและท่าขนส่งอื่น ๆ รวมทั้งการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกก็ทำให้การส่งสินค้าประสบความล่าช้าและทำให้มีราคาสูงขึ้นด้วย ร้านค้าแห่งหนึ่งกล่าวว่าต้นคริสต์มาสเทียมที่ร้านมีราคาสูงขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ และมีให้เลือกไม่มากนัก

ส่วนผู้ที่กำลังจะออกไปหาซื้อต้นคริสต์มาสนั้น นายวอร์เนอร์ ผู้อำนวยการสมาคมต้นคริสต์มาสแห่งสหรัฐอเมริกามีคำแนะนำว่า ถ้าเจอต้นคริสต์มาสที่ถูกใจ ให้รีบซื้อโดยพลัน ไม่เช่นนั้นอาจจะต้องทั้งผิดหวังเพราะสินค้าหมดและต้องจ่ายแพงขึ้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: