ขสมก.เผย COVID-19 ระลอกใหม่ ทำผู้โดยสารหายวันละ 2 แสนคน

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ม.ค. 2564 | อ่านแล้ว 1413 ครั้ง

ขสมก.เผย COVID-19 ระลอกใหม่ ทำผู้โดยสารหายวันละ 2 แสนคน

ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เผยชี้ชัดผลกระทบ COVID-19 ระลอกใหม่ ทำผู้โดยสารหายไปอีกวันละ 2 แสนคน | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2564 ว่านายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ผลกระทบของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้ผู้โดยสาร ขสมก. หายไปอีกวันละ 200,000 คน โดยก่อนวิกฤติโควิดรอบแรก ขสมก.มีผู้โดยสารเฉลี่ยเกือบ 1 ล้านคน/วัน แต่เมื่อมีสถานการณ์โควิดรอบแรก จนเริ่มปรับตัวดีขึ้น ขณะนั้น ขสมก.มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 800,000 คน จนเมื่อมีการระบาดของโควิดรอบใหม่ ปัจจุบัน ขสมก.เหลือผู้โดยสารวันละ 600,000 คนเท่านั้น ซึ่งทำให้รายได้ของ ขสมก.ลดน้อยลงไปด้วยตามสัดส่วนจำนวนผู้โดยสาร จากที่เคยมีรายได้มากกว่าวันละ 10,000,000 บาท ขณะนี้เหลือรายได้เฉลี่ยวันละ 6-7 ล้านบาท

โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้โดยสารกลับมาลดเพิ่มอีกนั้น ยอมรับว่า ในช่วงที่มีการระบาดโควิดรอบแรก ผู้โดยสารอยู่ในช่วงปรับตัวรับกับมาตรการ เช่น การต้องเวิร์กฟอร์มโฮม นักเรียนนักศึกษาต้องหยุดเรียน จนกระทั่งมีการระบาดรอบใหม่ ผู้โดยสารมีการปรับตัว โดยขณะนี้ผู้โดยสารได้กลับมาเวิร์กฟอร์มโฮมอีกรอบ รวมทั้งลดการเดินทางในช่วงวันหยุดและกลางคืนลง

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลดเที่ยววิ่ง ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปในบางเส้นทางที่ผู้โดยสารลดลงเฉลี่ยประมาณ 40% ซึ่งในแต่ละเส้นทางถือว่าลดลงในสัดส่วนที่น้อยมาก โดย ขสมก.ยังคงรถในแต่ละเส้นทางในสัดส่วน 80% ของเที่ยววิ่งปกติ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารถขาดช่วงและผู้โดยสารต้องแออัดภายในรถแต่ละคัน

ส่วนมาตรการป้องกันการระบาดของโควิดขณะนี้ ยอมรับว่า ขสมก.เริ่มกลับมาเน้นย้ำมาตรการเว้นระยะห่าง (social distancing) ทยอยติดสติกเกอร์สัญลักษณ์การเว้นระยะที่นั่ง นอกจากมาตรการบังคับให้ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย การตั้งบริการเจลแอลกอฮอล์ ทั้งบนรถและท่าปล่อยรถต่าง ๆ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: