นักวิชาการ UTM ชี้ไทยใช้มาเลเซียเป็นข้ออ้างเพื่อซื้อเรือดำน้ำ

กองบรรณาธิการ TCIJ | 26 ก.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1857 ครั้ง

นักวิชาการ UTM ชี้ไทยใช้มาเลเซียเป็นข้ออ้างเพื่อซื้อเรือดำน้ำ

 

หลังจากกรณีที่กองทัพไทยมีแผนซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำจากจีน และมีถ้อยคำจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพเรือไทย อ้างว่าประเทศไทยจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นเมื่อเจรจากับมาเลเซียว่าด้วยข้อตกลงพัฒนาอ่าวไทยร่วมกัน Free Malaysia Today จึงสอบถามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในมาเลเซีย โดยนายนาย Azmi Hassan อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมาเลเซีย (UTM) เชื่อว่ากองทัพเรือไทยใช้มาเลเซียเป็นข้ออ้างในการซื้อเรือดำน้ำ ทั้งๆ ที่เห็นกันอยู่ว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจและหลายคนมองว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่จำเป็น

“จริงอยู่ว่าประเทศที่อยู่ติดทะเลต้องมีเรือดำน้ำเพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพ มาเลเซียจึงต้องมีเรือดำน้ำ 2 ลำ แต่การซื้อตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับไทย เช่นเดียวกับมาเลเซีย ที่ไม่จำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำเหมือนกัน หากเป็นเรื่องเฉพาะกิจอย่างการตอบโต้เรือดำน้ำลำใหม่ของไทย ตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะยกระดับกองทัพแม้จะมีประเด็นพิพาททะเลจีนใต้ก็ตาม” Azmi Hassan กล่าว

ด้านนาย Lam Choong Wah อดีตนักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อความก้าวหน้าทางสังคม เผยว่ามาเลเซียไม่มีความขัดแย้งกับไทยที่สำคัญเกี่ยวกับข้อตกลงพัฒนาร่วมกันในอ่าวไทย และทั้งสองประเทศจะต่ออายุข้อตกลงนี้ออกไปอีกจากเดิมที่จะหมดอายุในปี 2029

“มาเลเซียและไทยแบ่งปันผลประโยชน์แบบครึ่งต่อครึ่ง นั่นหมายความว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติกับทั้งสองประเทศ และทั้งสองประเทศก็พึงพอใจกับข้อตกลง ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะเปลี่ยนไปใช้ข้อตกลงใหม่ที่ด้อยกว่าแทนที่ข้อตกลงเดิมที่ดีอยู่แล้ว อีกประเด็นหนึ่งคือการทูตแบบบีบบังคับขัดต่อหลักการของกลุ่มอาเซียน และจะไม่มีการใช้การทูตเรือดำน้ำมาเป็นข้อได้เปรียบในการเจรจา”Lam Choong Wah กล่าว

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Free Malaysia Today, 24/9/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: