ฟิลิปปินส์อนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้แม้ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่งกว่า 4 หมื่นราย

กองบรรณาธิการ TCIJ | 8 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2246 ครั้ง

ฟิลิปปินส์อนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้แม้ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่งกว่า 4 หมื่นราย

นาย Harry Roque โฆษกของประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต เผยว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ประกาศยกระดับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ด้วยการอนุญาตให้ประชาชนฟิลิปปินส์เดินทางออกนอกประเทศได้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไว COVID-19 ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นมากถึง 25% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศครั้งนี้จะต้องเป็นการเดินทางไปยังประเทศที่อนุญาตให้ประชาชนฟิลิปปินส์เข้าประเทศเท่านั้น และผู้ที่ประสงค์จะเดินทางจะต้องมีตั๋วเครื่องบินไปกลับ รวมถึงวีซ่า และผลการตรวจสุขภาพจากทางโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามข้อบังคับเรื่องการกักตัวยังคงถูกบังคับใช้หากประชาชนเดินทางกลับเข้ามายังประเทศฟิลิปปินส์จะต้องกักตัวป็นระยะเวลา 14 วันหลังจากเดินทางกลับมาทันที นอกจากนี้รัฐบาลเตรียมเปิดให้บริการท่าอากาศยานนานาชาติมะนิลา โดยสายการบินพาณิชย์ทั้ง 8 แห่งซึ่งรวมถึงสายการบินคาเธย์ และสายการบินเอมิเรตส์ จะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคมเป็นต้นไป 

ขณะที่รถโดยสารสาธารณะอย่างเมโทรมะนิลาในฟิลิปปินส์ยังคงถูกสั่งปิดตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพบว่าพนักงานมากกว่า 200 คนมีผลตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นบวก โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19  ในฟิลิปปินส์อยู่ที่ 46,333 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,303 รายซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 8/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: