Lion Air อินโดนีเซียปลดฟ้าผ่ากว่า 2 พันตำแหน่งเซ่นพิษ COVID-19 เที่ยวบินเหลือไม่ถึง 15%

กองบรรณาธิการ TCIJ | 7 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2704 ครั้ง

Lion Air อินโดนีเซียปลดฟ้าผ่ากว่า 2 พันตำแหน่งเซ่นพิษ COVID-19 เที่ยวบินเหลือไม่ถึง 15%

สายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซีย (Lion Air GroupX) ผู้ให้บริการสายการบินรายใหญ่ในอาเซียนเตรียมปลดพนักงาน 2,600 ตำแหน่ง ซึ่งมีสัดส่วนถึง 9% ของพนักงานทั้งหมด 29,000 คนของสายการบิน โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานสัญญาจ้างแม้ก่อนหน้านี้จะมีการปรับลดเงินเดือนของผู้บริหารและพนักงานมาแล้ว โฆษกสายการบินไลออนแอร์อินโดนีเซียเผยว่า บริษัทอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากและท้าทายเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่เป็นเรื่องจำเป็นที่จะช่วยพยุงให้ธุรกิจได้ดำเนินต่อไปได้ 

ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาที่รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศมาตรการจำกัดการบิน โดยห้ามการเดินทางทางอากาศและทางทะเลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 หลังจากอินโดนีเซียมีการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวแล้ว สายการบินไลอ้อนแอร์ยังได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกด้วย โดยเที่ยวบินให้บริการลดลงเป็นจำนวนมากและเหลือไม่ถึง 15% ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศประเมินว่า อุตสาหกรรมการบินของอินโดนีเซียกำลังเผชิญกับปัญหาการลดลงของผู้โดยสารถึง 49% และส่งผลให้รายได้ที่อาจลดลงถึง 8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2562 เนื่องจากรัฐบาลอินโดนีเซียยังใช้มาตรการไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ขณะที่การเดินทางในประเทศก็ยังคงมีความเข้มงวด ตามมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัส โดยการปลดพนักงานสัญญาจ้างของไลออนแอร์ของอินโดนีเซีย มีขึ้นในขณะที่สายการบินในอินโดนีเซีย ทั้ง Garuda Indinesia และ Susi Air ก็จำเป็นต้องปลดพนักงานเช่นกัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Jakarta Globe, 7/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: