สิงคโปร์เผชิญไข้เลือดออก ‘เดงกี’ ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบสิบปี

กองบรรณาธิการ TCIJ | 4 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1887 ครั้ง

สิงคโปร์เผชิญไข้เลือดออก ‘เดงกี’ ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบสิบปี

สิงคโปร์ที่เพิ่งเริ่มควบคุมการระบาดของไวรัส COVID-19 ได้ไม่นาน แต่กลับต้องมาเผชิญหน้ากับการระบาดของไวรัสไข้เลือดออกอีกหนึ่งชนิดที่ถือว่าระบาดรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยมีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออก 'เดงกี' แล้วมากกว่า 14,000 คนในสิงคโปร์ตั้งแต่ต้นปี โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (National Environment Agency: NEA) คาดการณ์ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อตลอดทั้งปีอาจพุ่งเกินตัวเลขในปี 2556 ซึ่งอยู่ที่ 22,170 คน นับเป็นการระบาดของไข้เลือดออกครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สิงคโปร์

ที่ผ่านมาในสิงคโปร์เคยมีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกแล้วในปีนี้ 16 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าของปี 2556 โดยในเดือนที่มีอากาศร้อนขึ้นจากเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม เป็นช่วงที่ไข้เลือดออกจะอยู่ในระดับสูงสุดในสิงคโปร์ เนื่องจากยุงลายมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว และการฟักตัวของไวรัสไข้เลือดออกก็ใช้เวลาสั้น แต่ในปีนี้ เลวร้าย เฉพาะสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานผู้ติดเชื้อ 1,468 คน สูงกว่า 1,000 คนเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน และสูงที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์ตั้งแต่มีการบันทึกสถิติในสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลสิงคโปร์สั่งยกระดับการตรวจสอบ เพื่อลดโอกาสที่ยุงลายจะทำรังในที่สาธารณะและที่ชุมชน โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอาคารต่างๆ กว่า 6,900 แห่งแล้ว และตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมเป็นต้นไป และ NEA จะเพิ่มโทษปรับเจ้าของบ้านหรืออาคารที่ล้มเหลวในการควบคุมยุงลายในพื้นที่ของตัวเองด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: CNN, 4/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: