กกต.พม่าประกาศจัดเลือกตั้ง 8 พ.ย. นักวิเคราะห์คาดพรรค NLD ของซูจีจะชนะอีกรอบ

กองบรรณาธิการ TCIJ | 2 ก.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2608 ครั้ง

กกต.พม่าประกาศจัดเลือกตั้ง 8 พ.ย. นักวิเคราะห์คาดพรรค NLD ของซูจีจะชนะอีกรอบ

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (Union Election Commission; UEC) แถลงผ่านสถานีวิทยุและโทรทัศน์พม่าว่าการเลือกตั้งแบบหลายพรรคเพื่อเข้าสู่รัฐสภาจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 นี้ นับเป็นบททดสอบของรัฐบาลประชาธิปไตยชุดแรกในรอบครึ่งศตวรรษภายใต้การนำโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของนางอองซานซูจี หลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2558 ที่ยุติการปกครองของรัฐบาลทหารที่ยาวนานหลายสิบปี แต่รัฐบาลของซูจีก็ถูกนานาชาติกดดันอย่างหนักจากเหตุการณ์การปราบปรามทางทหารที่ขับไล่ชาวมุสลิมโรฮิงญาหลายแสนคนที่ต้องอพยพข้ามแดนเข้าไปในบังกลาเทศในปี 2560

ที่ผ่านมาแม้นางอองซานซูจีจะยังได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในประเทศ แต่รัฐบาลของเธอก็ต้องต่อสู้อย่างหนักที่จะตอบสนองความคาดหวังของประชาชน และต้องโต้แย้งคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการต่อสู้ที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกว่าที่คาดเอาไว้มาก

นาย Monywa Aung Shin สมาชิกอาวุโสของพรรค NLD และบรรณาธิการวารสารของพรรค เผยว่าพรรคจะลงแข่งขันในทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ และพรรคกำลังเริ่มรายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และแน่นอนว่าเรามั่นใจ ผลอาจจะออกมาถล่มทลายเหมือนกับปี 2558 

ด้านนาย Richard Horsey นักวิเคราะห์การเมือง International Crisis Group เผยว่า ที่ผ่านมาเกิดความไม่พอใจพรรค NLD มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์ ด้วยเหตุนี้จึงอาจทำให้เสียงข้างมากในสภาอาจลดลง แต่อย่างไรก็ตามยังคงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นผลลัพธ์อื่นนอกไปจากการชนะอย่างถล่มทลายอีกครั้งของ NLD

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 2/7/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: