5 มิ.ย. ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน สะสม 3,102 คน เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายสะสม 2,971 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 มิ.ย. 2563 | อ่านแล้ว 1424 ครั้ง

5 มิ.ย. ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน สะสม 3,102 คน เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายสะสม 2,971 คน

5 มิ.ย. 2563 ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 1 คน เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากคูเวต พบไม่แสดงอาการ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,102 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 3 คน รวมรักษาหายสะสม 2,971 คน ระบุขอให้มั่นใจไม่ให้ผู้หายป่วยนำเชื้อจาก State Quarantine ออกสู่ชุมชน

5 มิ.ย. 2563 Thai PBS รายงานว่านพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่าพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 1 คน ในสถานที่กักตัวของรัฐ รวมสะสม 3,102 คน หายป่วย 2,971 คน เสียชีวิตคงที่ 58 คน

สำหรับผู้ป่วยใหม่เป็นชายไทยอายุ 45 ปี เดินทางมาจากประเทศคูเวต อาชีพรับจ้าง ทำงานที่แคมป์ของโรงงาน เข้าพักที่ State Quarantine กทม. ทั้งนี้ภาพรวมมีผู้ป่วยที่พบจาก State Quarantine รวม 165 คนจากตัวเลขผู้ที่เดินทางเข้ามาหลักหมื่น

“ผู้ป่วยใหม่ 1 คนกลับจากคูเวต อาชีพรับจ้างทำงานที่แคมป์ของโรงงาน กลับถึงไทย เข้าพักสถานที่กักตัวของรัฐ 26 พ.ค.63 ตรวจครั้งที่ 1 ไม่พบเชื้อ 3 มิ.ย. ตรวจครั้งที่ 2 พบเชื้อ ไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกทม.รวมผู้เดินทางกลับจากคูเวตแล้วป่วย 31 คน”

คุมเข้มบางจังหวัดที่ยังเสี่ยง

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงกรณีที่สนามบินกลับมาเปิดบริการหลายแห่ง แต่ที่จ.ภูเก็ต ยังไม่เปิดให้บริการว่า เป็นเรื่องที่ ศบค.ให้ความสำคัญเกี่ยวกับมาตรการในการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัด เพราะบางสนามบินอาจจะมีความแออัดในพื้นที่

ดังนั้นจึงมีหลักการในการพิจารณาของคณะกรรมการเฉพาะกิจ ได้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ท่าอากาศยานที่อยู่นอกสังกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และไม่พบประวัติการแพร่ระบาดของ COVID-19 ภายใน 14 วันที่ผ่านมา และมีระบบควบคุมโรคที่ดี สามารถเปิดให้บริการได้เลย

กลุ่มท่าอากาศยานที่อยู่ในสังกัดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และพบประวัติการแพร่ระบาดของ COVID-19 แบบประปรายภายใน 14 วันที่ผ่านมา และมีระบบควบคุมโรคที่ดี ให้เปิดบริการได้เลย

ท่าอากาศยานที่อยู่ในสังกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และพบประวัติการแพร่ระบาดของ COVID-19 จำนวนมาก และเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง ยังต้องมีการพิจารณาอยู่ต่อไป

เมื่อถามว่าตัวเลขติดเชื้อลดลง แต่การเดินทางไปข้ามจังหวัดยังเข้มงวด นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า มีคนเดินทางมาจากนอกประเทศ ต้องเช็กไว้เพื่อความสบายใจ และความมั่นใจ ในแต่ละจังหวัดก็จะมีมาตรการในการจัดการ และควบคุมเชื้อแตกต่างกัน เพราะการติดเชื้อส่วนใหญ่จะนำเข้าจากต่างประเทศ ประเทศ เราก็จัดการไม่เหมือนประเทศยุโรป และประเทศเพื่อนบ้าน จึงไม่แปลกที่จังหวัดแต่ละจังหวัดจัดการแตกต่างกัน

ส่วนจังหวัดที่ยังเข้มงวดอยู่ก็อาจจะมีเหตุผลในบางเรื่อง ซึ่งกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ก็ต้องอธิบายให้พี่น้องประชาชน แต่ละจังหวัดหรือคนที่เดินข้ามจังหวัดให้เข้าใจ เพราะฉะนั้นคนที่จะเดินทางไปจังหวัดนั่นก็ต้องยอมรับ และกติกาด้วย

“ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มาแล้ว 11 วัน แต่ที่ยังต้องคงมาตรการและจำกัดการเดินทาง เพราะการคิดเชื้อส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ามา ซึ่งแต่ละประเทศ และแม้แต่ในจังหวัดต่างๆ ก็ไม่ได้จัดการแบบเดียวกัน”

แย้มข่าวดีใกล้ผ่อนปรนระยะ 4

ส่วนกรณีคำถามว่าคนเข้ามาใน State Quarantine จะไม่นำเชื้อออกมาแพร่ด้านนอก จะสร้างความมั่นใจได้อย่างไร โฆษก ศบค.กล่าวว่า ค่อนข้างมั่นใจ เพราะระบบคัดกรองมีมาตรฐานในการคัดกรองทั้งก่อนและหลังหายป่วย เพราะถ้าทำไม่ถูกต้องระบบจะฟ้องตัวเอง ถ้ามีการติดเชื้อออกไปแล้วไปติดในชุมชน แต่ขณะนี้ในไทยไม่มีการติดเชื้อมาแล้ว 11 วัน แต่ผู้ติดเชื้อได้คัดกรองจากใน State Quarantine จึงขอให้มั่นใจว่าทำดีที่สุด

ส่วนกรณีที่ ศบค.จะคำถามจะมีการผ่อนปรนระยะที่ 4 ครอบคลุมผับ บาร์ สถานบันเทิงหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า โดยหลักการที่ประธาน ศบค.วางไว้ว่าอะไรที่พร้อมให้เปิดก่อน ขึ้นกับการพิจารณาคณะกรรมการเฉพาะกิจ ส่วนกรอบต่างๆ เจ้าของกิจกรรมจะต้องส่งมาให้หลายภาคส่วนต้องพิจารณาร่วมกัน ทั้งกรมควบคุมโรค และเร็วๆ นี้คงได้ข่าวดีกัน

ทั่วโลกป่วยวันเดียว 1.29 แสนคน

โฆษก ศบค.กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โลกพบผู้ป่วยสะสมแล้ว 6,698,370 คน ป่วยเพิ่มวันเดียว 129,860 คน ซึ่งถือว่าสูงมาก อาการหนัก 55,460 คน รักษาหายแล้ว 3,244,574 คน และเสียชีวิต 393,142 คน โดยสหรัฐอเมริกา ยังมีผู้ป่วยมากสุดในโลก 1,924,051 คน รองลงมาคือบราซิล และรัสเซีย สำหรับไทยอยู่อันดับ 80 ของโลก

สำหรับข่าวต่างประเทศที่น่าสนใจ งานวิจัยจีนผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 78 คน พบผู้ที่อายุน้อย เสี่ยงป่วย COVID-19 โดยไม่แสดงอาการ แพร่เชื้อได้นานถึง 12 วัน ส่วนผู้ป่วยที่แสดงอาการ มีระยะการแพร่เชื้อสูงสุด 24 วัน งานวิจัยนี้สอดคล้องกับงานวิจัยที่พบผู้ป่วยไม่แสดงอาการจะมี 40% ของผู้ป่วยทั้งหมด

ขณะที่รัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า ผู้เดินทางเข้าอังกฤษจะโดยทางเครื่องบินหรือเรือ ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในสถานที่ที่กำหนด เริ่มวันที่ 8 มิ.ย.นี้ ขณะที่อิตาลี เป็นประเทศแรกในยุโรป ที่เปิดพรมแดนเต็มที่และยกเลิกเงื่อนไข การกักตัวเฝ้าระวังอาการ 14 วัน

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ขณะที่เยอรมนีประกาศเปิดพื้นที่ชายแดนเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศที่ทรุดตัวหนักในช่วงที่ผ่านม

นอกจากนี้สภาแห่งรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ เห็นชอบร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแอปฯ ติดตามตัว SwissCovid และเสนอให้มีบริการตรวจหาเชื้อไวรัสแบบไม่เสียค่าจ่ายแก่บุคคลที่ได้รับแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชั่น ว่าอยู่ในที่มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: