อินโดนีเซียเตรียมปิดกรุงจาการ์ตา-เวียดนามวางแผนปิดเมืองใหญ่กัน COVID-19

กองบรรณาธิการ TCIJ: 30 มี.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2418 ครั้ง

อินโดนีเซียเตรียมปิดกรุงจาการ์ตา-เวียดนามวางแผนปิดเมืองใหญ่กัน COVID-19

เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งของกรุงจาการ์ตา เผยว่ารัฐบาลได้สั่งให้ฝึกซ้อมปิดเมืองในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมสกัดกั้นการระบาดของไวรัส COVID-19 ในอินโดนีเซีย หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเดินทางออกจากเมืองหรือกลับบ้านเกิด โดยเฉพาะในช่วงรอมฎอน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเวียดนามมีคำสั่งให้บรรดาเมืองใหญ่ทั่วประเทศเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะปิดเมืองเช่นเดียวกัน ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ใกล้ถึง 200 คนแล้ว 

นาย Ridwan Kamil ผู้ว่าราชการจังหวัดชวาตะวันออก เผยว่าการตัดสินใจปิดกรุงจาการ์ตารวมถึงพื้นที่เสี่ยงจะมีขึ้นเร็วๆ นี้อย่างแน่นอนโดยเฉพาะในช่วงรอมฎอนซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 เมษายน ไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม เพื่อป้องกันการระบาดขยายตัวเป็นวงกว้าง โดยที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงจาการ์ตาพร้อมเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ อนุญาติให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน รวมถึงการให้ผู้ค้าปลีกจัดสรรปันส่วนการขายสินค้าประเภทข้าว น้ำมัน และ บะหมี่กึ่งสำเร็จเพื่อป้องกันการกักตุนสินค้าอีกด้วย

ขณะที่นาย Nguyen Xuan Phuc นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เผยเช่นเดียวกันว่า กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาและทบทวนแผนการล่าสุดในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส COVID-19 รวมไปถึงการตรียมพร้อมสำหรับการปิดเมืองด้วย อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังขอให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักนานสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากที่ได้ตั้งเป้าว่าจะควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 1,000 คน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star, 30/3/2020
ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Straits Times, 30/3/2020

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: