ฮ่องกงต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าด้วยการ...ทิ้งวันหยุดของคนทำงานบ้าน?

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 23 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2185 ครั้ง

ฮ่องกงต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าด้วยการ...ทิ้งวันหยุดของคนทำงานบ้าน?

อีกหนึ่งวิธีในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รัฐบาลฮ่องกงให้คนงานทำงานบ้านหลายพื้นที่อยู่ 'บ้าน' ซึ่งไม่ใช่สถานที่ที่พวกเธอต้องการใช้เวลาพักผ่อน 16 ชั่วโมง และแรงงานจำนวนมากไม่มีพื้นที่ของตนเองในบ้านของนายจ้าง หลายคนมีที่ว่างแคบมากบางที่ไม่มีหน้าต่างเลย | ที่มาภาพประกอบ: Tom Grundy/HKFP

เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นฝ่ายรัฐบาลฮ่องกงฉลาดที่กระจายภาระในการต่อต้านการแพร่เชื้อไวรัสจากอู๋ฮั่น เมื่อปลายเดือน ม.ค. 2020 กรมแรงงานแถลงให้ข้อเสนอแนะแก่นายจ้าง โดยสนับสนุนให้ลูกจ้างทำงานบ้านพักผ่อนอยู่บ้านของนายจ้างในวันหยุด

คำว่า "อยู่บ้าน" เป็นการดูถูกไปจนถึงทำร้ายจิตใจ เป็นคำที่กรมแรงงานคิดริเริ่มและนางแครี หลำ ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงยังออกมาเห็นด้วยในการแถลงข่าวหลังจากนั้น (นางแครี หลำที่อาจคาดหวังให้ใครช่วยหมุนเครื่องกั้นทางเข้ารถไฟฟ้าใต้ดิน) ดูเหมือนเธอไม่ได้รู้อะไรเลยว่าคนทำงานบ้านมีชีวิตอย่างไร

วัตถุประสงค์ที่ชัดเจนของข้อเสนอแนะนี้ ลด “การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม” โดยตัดโอกาสให้ผู้คนมารวมตัวกัน

ความคิดนี้มีปัญหาคือ แรงงานทำงานบ้านจำนวนมากไม่มีพื้นที่ของตนเองในบ้านของนายจ้าง หลายคนมีที่ว่างแคบมากจนในบางประเทศห้ามเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้าน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี บางที่ไม่มีหน้าต่างเลย

พูดสั้นๆ คนงานหญิงทำงานบ้านหลายพื้นที่ การเสนอให้พวกเธออยู่ "บ้าน" ซึ่งไม่ใช่สถานที่ที่พวกเธอต้องการใช้เวลาพักผ่อน 16 ชั่วโมง แม้ว่าทางเลือกนั้นจะเป็นห้องขังก็ตาม

การบอกว่า “อยู่บ้าน” จึงเป็นคำหลอกลวง การบอกให้ลูกจ้างทำงานบ้านใช้เวลาวันหยุดในบ้านของนายจ้างไม่ใช่เป็นการบอกให้พักอยู่ในบ้าน แต่เป็นการบอกให้พวกเขาพักผ่อนในที่ทำงานต่างหาก

การนั่งบนกระดาษแข็งในย่าน Central กับเพื่อนสองสามคนในวันอาทิตย์นั้น ใกล้เคียงกับความเป็น "บ้าน" มากกว่า

นอกจากนี้ ยังมีคำถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นในอีกหกวันข้างหน้า โดยทั่วไปแล้วคนทำงานบ้านคาดว่าจะออกไปซื้ออาหารให้นายจ้าง ซึ่งจะต้องเดินทางไปยังตลาดสดในชุมชน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเรียกตลาดสด (คุณแครี่ ถ้าคุณถามคนขับรถของคุณ เขาจะบอกคุณว่าตลาดสดคืออะไร) และพ่อค้าแผงลอยหลายคนพูดภาษาอังกฤษ

ดังนั้น รัฐบาลของเราคงมีความสุขมากที่เห็นคนทำงานบ้านวิ่งไปรอบ ๆ สถานที่นั้นในวันทำงานเพื่อทำธุระให้นายจ้าง และผลที่ตามมาคือขอให้พวกเขาละทิ้งวันหยุด

ประกาศของกรมแรงงานมีรายละเอียดว่า การขอให้คนทำงานบ้านทำงานในวันหยุดเป็นความผิดทางอาญา แต่ไม่ได้บอกว่าที่ผ่านมามีนายจ้างสักกี่คนที่ถูกดำเนินคดีในความผิดนี้ ดังนั้น เราจึงมีสิทธิสงสัยว่าตัวเลขนี้เป็นศูนย์ และนี่จึงไม่ใช่การออกมาปกป้องแรงงานทำงานบ้านจากการถูกเอารัดเอาเปรียบของกรมแรงงานแต่อย่างใด

ผมรู้ว่าเราทุกคนต้องการลดการแพร่เชื้อไวรัสให้มากที่สุด ดังนั้น คนทำงานบ้านและประชากรชาวฮ่องกงที่เหลือ ควรได้รับกระตุ้นจากทางการให้หลีกเลี่ยงที่ ๆ มีคนเยอะ ๆ และใคร่ครวญก่อนออกเดินทางว่าพวกเขาจำเป็นจริงๆ หรือไม่  มากกว่าที่จะส่งเสริมนายจ้างกักขังลูกจ้างของตนในวันหยุดพักผ่อน

ตามที่กรมแรงงานได้แถลงว่า “ขอให้นายจ้างอธิบายสถานการณ์พิเศษนี้ เพื่อพูดคุยจัดการเรื่องวันหยุดกับลูกจ้างทำงานบ้านชาวต่างประเทศ” ไม่ทราบว่ากรมแรงงานอยู่ข้างใคร? แรงงานหรือเปล่า?

 

ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
https://www.hongkongfp.com/2020/02/02/hong-kong-fights-coronavirus-scrapping-domestic-workers-day-off/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: