แรงงานพม่าอพยพจากจีนโดยไม่ได้ค่าจ้างเพราะกลัวไวรัส-นายจ้างกีดกันไม่ให้กลับ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 15 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 3551 ครั้ง

แรงงานพม่าอพยพจากจีนโดยไม่ได้ค่าจ้างเพราะกลัวไวรัส-นายจ้างกีดกันไม่ให้กลับ

แรงงานพม่าจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีนกลับประเทศตนเพราะกลัวไวรัสโคโรนา จำยอมออกจากงานโดยไม่ได้ค่าจ้างเนื่องจากนายจ้างจีนพยายามกีดกันไม่ให้กลับ |ที่มาภาพ: Radio Free Asia

สื่อ Radio Free Asia (RFA) รายงานว่าแรงงานพม่าเกือบ 1,000 คนได้ข้ามชายแดนไปยังเมือง Chinshwehaw ของพม่าตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 2020 โดยมีคนงานราว 350 คนในแต่ละวันเดินทางเข้าไปยังเขตอำเภอ Laukkaing ในเขตปกครองตนเอง Kokang ของพม่า แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า คนงานส่วนใหญ่ทำงานในสวนพริกและมะเขือยาวในพื้นที่ห่างไกลของมณฑลยูนนาน

บางคนออกงานโดยไม่ได้รับเงินเดือนหรือไม่มีแม้เงินเก็บ เพราะนายจ้างของพวกเขาไม่ต้องการให้กลับ ผู้อาศัยในเมือง Yesagyo ในเขต Magway ของพม่าใกล้ชายแดนให้สัมภาษณ์กับ RFA

ในขณะที่คนอื่น ๆ ไม่สามารถกลับได้ น.ส. Ma San New Htay กล่าวว่า

“นายจ้างไม่ให้ค่าจ้างเต็มจำนวนหรือยึดหนังสือเดินทาง บัตรประชาชนหรือเอกสารอื่น ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนงานบางคนไม่สามารถกลับบ้านได้ แม้ว่าพวกเขาจะต้องการ"

นอกจากนี้ ยังกล่าวกับ RFA ว่า คนงานที่กลับบ้านเล่าว่า มีหลายคนกำลังอพยพออกจากประเทศจีน แม้นายจ้างจะพยายามกักตัวพวกเขาไว้ก็ตาม“

"นายจ้างไม่ต้องการให้เรากลับบ้าน แต่เรากลัวเชื้อไวรัสโคโรนา” คนงานกล่าวโดยไม่ขอเปิดเผยตัว “เราจึงตัดสินใจออกไปโดยไม่รอรับเงินเดือนเต็มหรือเงินที่เราเก็บไว้ตั้งแต่เริ่มทำงาน”

ส่วนใหญ่ออกเดินทางด้วยการเดินเท้า เนื่องจากมีการปิดกั้นถนน คนงานจึงต้องเดิน แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า มีกลุ่มชาวจีนในท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์พักพิงเพื่อช่วยเหลือแรงงานพม่าเหล่านี้ขณะที่เดินไปยังชายแดนพม่า

Aung Naing Tun เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจากพม่า กล่าวว่าเขาได้เดินทางไปจีนเพื่อพาคนงานกลับบ้าน ตอนนี้หลายคนติดอยู่ในตลาดจีนใกล้กับชายแดน

เมื่อเราเข้าเขตจีน เราต้องแจ้งตำรวจจีนและรอการอนุมัติ แต่พวกเขาไม่อนุญาตให้ทุกคนเข้ามา” เขากล่าว

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของพม่าคัดกรองคนงานที่จุดตรวจบริเวณชายแดน Tun Tun

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตชายแดนเมือง Chinshwehaw ให้สัมภาษณ์กับ RFA ว่า “คนงานเกือบ 1,000 คนผ่านด่านมาตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม” “หากเราพบว่าเขามีไข้ เราจะส่งพวกเขาไปยังโรงพยาบาลทันที”

Ye Tun เจ้าหน้าสาธารณสุขที่อำเภอ Laukkaing กล่าวว่า จำนวนชาวจีนที่เข้ามาในประเทศพม่าลดลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ในขณะที่แรงงานชาวพม่าราว 350 คนอพยพออกจากยูนนานทุกวัน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในเขตปกครองตนเอง Kokang ของพม่าแจกจ่ายแผ่นพับแนะนำคนในเขตถึงวิธีการป้องกันการติดเชื้อจากไวรัส

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
https://www.rfa.org/english/news/myanmar/workers-02052020164000.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: