สวทช. เปิดตัวรถเข็นรักษ์โลกเพื่อสตรีทฟู้ด 3 รุ่น 100 คันแรก

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2721 ครั้ง

สวทช. เปิดตัวรถเข็นรักษ์โลกเพื่อสตรีทฟู้ด 3 รุ่น 100 คันแรก

สวทช. เปิดตัวรถเข็นรักษ์โลกเพื่อสตรีทฟู้ด 3 รุ่น 100 คันแรก ยกระดับคุณภาพและสุขลักษณะร้านค้าอาหารสตรีทฟู้ด รวมทั้งช่วยลดการปล่อยมลพิษจากการทำอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2563 ว่ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดตัวนวัตกรรมรถเข็นรักษ์โลกเพื่อสตรีทฟู้ด โดยได้ออกแบบพัฒนาด้วยวิศวกรรมได้รถเข็นนวัตกรรมต้นแบบสำหรับพ่อค้าแม่ค้ายกระดับคุณภาพอาหารริมทางของไทย โดยมีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานในพิธี

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่าสตรีทฟู้ดไทยเป็นอาหารที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมูลค่ากว่า 270,000 ล้านบาทต่อปี ด้วยรสชาติและความหลากหลายที่ทำให้นักท่องเที่ยวชื่นชอบอาหารสตรีทฟู้ดของไทย แต่ก็มีส่วนที่ต้องปรับปรุงในเรื่องของความสะอาด ความปลอดภัยให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งเทคโนโลยี นวัตกรรมจะมีส่วนช่วยให้ร้านอาหารสตรีทฟู้ดก้าวไปข้างหน้า ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

สวทช. โดยศูนย์บริการปรึกษาการออกแบบและวิศวกรรม (DECC) ได้ผลิตรถเข็นรักษ์โลกต้นแบบ 3 รุ่น จำนวน 100 คันแรก ให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยรุ่นที่ 1 รุ่นราคาประหยัด ผลิตจากวัสดุน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม ติดตั้งระบบน้ำ และถังบำบัด ราคา 20,000 บาท ,รุ่นที่ 2 รุ่นขนาดกลาง ที่เพิ่มระบบดูดควันติดกับตัวรถ ราคา 25,000 บาท และรุ่นที่ 3 ที่มีครบทุกองค์ประกอบทั้งระบบน้ำ ถังบำบัด ระบบดูดควัน หัวเตาแก๊ส และเครื่องบำบัดควัน ทำให้ลดการก่อมลพิษทางอากาศ ราคา 35,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการพัฒนารถเข็นติดระบบตู้เก็บความเย็น ที่ประหยัดพลังงานสำหรับร้านค้าที่ต้องการอีกด้วย หรือเพิ่มระบบโซลาเซลลื ระบบแบตเตอรี่ ระบบไฟส่องสว่าง ที่ใช้พลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้าให้กับรถเข็น ซึ่งมีธนาคารออมสินที่พร้อมให้คำแนะนำการเข้าถึงนวัตกรรมรถเข็นสำหรับผู้สนใจ

ดร.ณรงค์ กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีนี้จะช่วยเสริมความมั่นใจกับอาหารสตรีทฟู้ด จะช่วยให้นักท่องเที่ยวพร้อมที่จะเข้าถึงพร้อมที่จะบริโภค ได้ประโยชน์ทั้งผู้ค้าขายที่เกิดมาตรฐานทางรสชาติ คุณภาพของวัตถุดิบ ความสะอาดที่มีระบบจัดการครบวงจร ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างที่เคยเป็นมาในอดีต นำไปสู่การสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังเชื่อมโยงไปถึงเกษตรกรทั้งระบบสามารถผลิตสินค้าส่งให้ร้านค้าต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สตรีทฟู้ดของไทยเป็นอีกกลไกสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: