กองทัพพม่าเตรียมนำกองกำลังความมั่นคงขึ้นศาสทหารเพื่อสอบสวนเพิ่มเติมกรณีโรฮิงญา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 24 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2067 ครั้ง

กองทัพพม่าเตรียมนำกองกำลังความมั่นคงขึ้นศาสทหารเพื่อสอบสวนเพิ่มเติมกรณีโรฮิงญา

หลังจากที่รัฐบาลพม่าได้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อสอบสวนเหตุการณ์การการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญา ล่าสุดคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้เผยรายงานว่าสมาชิกของกองกำลังความมั่นคงเป็นหนึ่งในผู้ที่รับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงครามและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงระหว่างการปราบปรามภายใต้การนำของทหารต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญาในปี 2560 โดยกองทัพจะนำตัวสมาชิกของกองกำลังความมั่นคงขึ้นศาลทหารเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังระบุด้วยว่า สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาทโจมตีด่านตำรวจ 30 จุด และยั่วยุให้เกิดการปราบปราม โดยกองทัพกำลังลังสืบสวนข้อกล่าวหาการละเมิดในหมู่บ้าน 2 แห่ง คือ หมู่บ้าน Maung Nu ที่ชาวบ้านกล่าวกับคณะกรรมาธิการว่า มีชาวมุสลิมมากถึง 200 คนถูกฆ่า หลังพักหลบภัยอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง และหมู่บ้าน Chut Pyin ที่มีชาวมุสลิมหลายสิบคนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตามแม้กองทัพพม่าจะพยายามค้นหาความจริงหลังถูกกดดันจากนานาติ แต่กองทัพยังคงทบทวนเหตุการณ์ที่ถูกอ้างถึงในรายงานของคณะกรรมการที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้น ซึ่งรวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการสังหารหมู่ชาวฮินดูโดยกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาที่เรียกตัวเองว่ากองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน (Arakan Rohingya Salvation Army) แต่กลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาได้กล่าวปฏิเสธ

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 21/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: