ฮุนเซนสั่งห้ามแต่งเซ็กซี่ไลฟ์เฟซบุ๊กขายสินค้าชี้ขัดต่อวัฒนธรรมกัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 ก.พ. 2563 | อ่านแล้ว 2835 ครั้ง

ฮุนเซนสั่งห้ามแต่งเซ็กซี่ไลฟ์เฟซบุ๊กขายสินค้าชี้ขัดต่อวัฒนธรรมกัมพูชา

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามสตรีผู้ขายสินค้าบนเฟซบุ๊ก หลังพบว่าสตรีกลุ่มดังกล่าวสวมเสื้อคอลึกดูวาบหวิวเซ็กซี่ขณะขายสินค้าทั้งเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ความงามผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดต่อวัฒนธรรมของกัมพูชา และอาจก่อให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงต่อผู้หญิง ขณะที่องค์กร Amnesty International ให้ความเห็นว่าเป็นตัวอย่างที่อันตรายของการกล่าวโทษเหยื่อ เพราะถ้อยความเช่นนี้ยิ่งทำให้ความรุนแรงต่อผู้หญิงยังคงอยู่ และเป็นการตราหน้าผู้รอดชีวิตจากความรุนแรงทางเพศ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติโพสต์คลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊ก เป็นผู้หญิงชาวกัมพูชารายหนึ่งกล่าวขอโทษต่อสาธารณชนที่ทำให้ประเพณีและเกียรติยศของผู้หญิงกัมพูชาต้องมัวหมองจากการใส่ชุดที่ดูเซ็กซี่และสั้นระหว่างการขายสินค้าออนไลน์ 

ด้านกลุ่มสิทธิสตรีกัมพูชา ออกแถลงต่อต้านความเห็นของนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน พร้อมเผยว่าแม่ค้าเหล่านี้ไม่ได้กระทำสิ่งที่ละเมิดกฎหมาย และไม่มีงานวิจัยเชิงประจักษ์ที่ยืนยันว่าเสื้อผ้าที่ผู้หญิงเลือกสวมใส่เป็นต้นตอให้เกิดความเสื่อมโทรมของศีลธรรมทางสังคม รัฐบาลควรพิจารณาถึงเหตุผลที่ผู้หญิงต้องออกมาขายสินค้าออนไลน์ มากกว่าที่จะมากำกับบังคับสิ่งที่พวกเขาสวมใส่

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Radio Free Asia, 19/2/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: