UMNO ขอทุกฝ่ายขัดแย้งในการเมืองมาเลเซียให้ 'ถอยคนละก้าว'

กองบรรณาธิการ TCIJ | 22 ต.ค. 2563 | อ่านแล้ว 5242 ครั้ง

UMNO ขอทุกฝ่ายขัดแย้งในการเมืองมาเลเซียให้ 'ถอยคนละก้าว'

พรรคอัมโน UMNO ซึ่งเป็นแกนหลักพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซีย (United Malays National Organisation) แถลงเปลี่ยนท่าทีทางการเมืองให้การสนับสนุนนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศต่อไป พร้อมกับเรียกร้องทุกฝ่ายขัดแย้งให้สงบศึกทางการเมืองท่ามกลางความท้าทายต่อเก้าอี้ผู้นำประเทศ แม้ว่าพรรคอัมโนเพิ่งจะมีมติถอนตัวออกจากรัฐบาลของมูห์ยิดดินเมื่อเดือนที่ผ่านมา

โดยที่ปลายเดือนที่แล้วนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวอ้างว่า สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ในรัฐสภา เพื่อตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ด้วยความช่วยเหลือจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลบางส่วนที่แปรพักตร์

ที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐาลของมูห์ยิดดินไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่ได้ครองอำนาจเป็นรัฐบาลในเดือน มีนารมปีนี้ หลังการลาออกอย่างกะทันหัน ของอดีตนายกรัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด มูห์ยิดดินก่อตั้งรัฐบาลชุดใหม่ กับหลายพรรคการเมืองที่เคยแพ้การเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2561

ในแถลงการณ์ดังกล่าว นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโน เผยว่าคณะกรรมการบริหารพรรคอัมโนจะให้การสนับสนุนรัฐบาลของมูห์ยิดดินต่อไป รวมทั้งสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส COVID-19 และการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก่อนที่จะวางแผนการเคลื่อนไหวถัดไป

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asia One, 22/10/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ

  

Like this article:
Social share: