กสทช.เสนอร่วมลงทุนแก้ปัญหาให้บริการท่อวางสายสื่อสาร

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1653 ครั้ง

กสทช.เสนอร่วมลงทุนแก้ปัญหาให้บริการท่อวางสายสื่อสาร

กสทช.เสนอโมเดลแก้ปัญหาท่อร้อยสายให้ 'บ.กรุงเทพธนาคม' ชงเสนอกรรมการดิจิทัลลงทุนร่วมทำท่อร้อยสาย เชื่อได้ต้นทุนที่เอกชนรับได้ | ที่มาภาพประกอบ: มติชนออนไลน์

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2563 ว่านายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า คณะกรรมาธิการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนางกัลยา รุ่งวิชัยจิตร ประธานกรรมาธิการ โดย กสทช.ได้นำเสนอภาพรวมการจัดระเบียบสายสื่อสารปีนี้ และผลการดำเนินการต่อเนื่องโดยเฉพาะแนวทางในการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารที่ไม่เป็นระเบียบ การปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ความคืบหน้าโครงการนำท่อสื่อสารลงดินของกรุงเทพมหานครที่ดำเนินการโดย บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มูลค่า 25,000 ล้านบาท ว่าล่าสุดกรุงเทพธนาคมและกรุงเทพมหานครได้ประชุมหารือร่วมกันถึงราคาค่าเช่ารายเดือน โดยกรุงเทพมหานครเสนอราคาค่าเช่ามาที่ 8,000 บาท ต่อกิโลท่อ ต่อเดือน ซึ่งราคาถูกกว่าที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ให้บริการนำร่องอยู่ 200 กิโลเมตร ตามที่ กสทช.กำหนดในราคา 9,000 บาท ต่อกิโลท่อ ต่อเดือน อย่างไรก็ดีราคาดังกล่าวผู้ให้บริการมีความเห็นว่ายังสูงเกินไป ต้องการให้ลดราคาเหลือ 3,000-4,000 บาท ต่อกิโลท่อ ต่อเดือน แต่กรุงเทพมหานครไม่สามารถคิดค่าบริการในอัตราดังกล่าวได้ จึงขอให้ กสทช. สนับสนุนเงินบางส่วนในการลงทุนทำท่อร้อยสายดังกล่าวด้วย ตนเองจึงมีความเห็นว่านโยบายนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) กำหนดเพื่อปรับทัศนียภาพและสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน จึงเห็นควรให้นำเสนอเข้าที่บอร์ดดีอีในการอนุมัติให้ กสทช. สามารถนำเงินกองทุนยูโซ่มาสนับสนุนได้

"ส่วนเงินสนับสนุนจะขอให้ กรุงเทพธนาคม และ กทม.เป็นผู้คิดสัดส่วนเงินลงทุนที่เหมาะสมมาเสนอกสทช.ก่อนว่าต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ถึงจะสามารถให้บริการค่าเช่าในราคา 3,000-4,000 บาท ต่อกิโลท่อต่อเดือน ได้เพื่อให้กสทช.ทำเรื่องนำเสนอต่อบอร์ดดีอีต่อไป การที่กสทช.นำเงินยูโซ่มาใช้ในโครงนี้นับว่าเป็นการใช้งานตรงวัตถุประสงค์ กสทช.ก็ได้ประโยชน์ เพราะเมื่อมีการจัดระเบียบสายเรียบร้อย การขยายเน็ตเวิร์กใหม่ ก็จะสะดวกขึ้น ไม่มีสายระโยงระยาง และไม่มีอันตรายเกิดกับประชาชน" นายฐากร กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
จัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน เคาะค่าเช่า 9,650 บาท/กม./เดือน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: